Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người biểu tình đòi thả công chúa Huawei bị lộ là diễn viên 'ăn tiền'

Những người biểu tình kêu gọi thả tự do cho nữ CFO của Huawei bị bắt ở Canada, vừa thừa nhận họ là những diễn viên được trả tiền.

Đây được cho là diễn biến gây sốc mới nhất trong vụ xét xử về việc dẫn độ “công chúa” Huawei đang được theo dõi chặt chẽ, vốn khiến quan hệ giữa Ottawa và Bắc Kinh trở nên căng thẳng.

Hơn một chục người đã tham gia cuộc biểu tình hôm 20/1 bên ngoài phòng xử án ở Vancouver, nơi Giám đốc Tài chính (CFO) Huawei, bà Meng Wanzhou (Mạnh Vãn Châu) đang quyết chống trả việc dẫn độ sang Mỹ vì cáo buộc gian lận liên quan đến lệnh trừng phạt chống lại Iran.

Những người biểu tình giương các tấm bìa với thông điệp viết tay mang nội dung “Thả tự do cho bà Mạnh” và “Tổng thống Trump ngừng bắt nạt chúng tôi”. Tuy nhiên, theo Guardian, những người này nhanh chóng bị phát hiện chỉ là những diễn diễn được hứa trả 76 USD cho 2 giờ làm việc “trong một bộ phim”.

Manh Van Chau anh 1

Người biểu tình cầm các tấm bìa giấy với chữ viết tay kêu gọi thả bà Mạnh Vãn Châu. Ảnh: AFP.

Trong một đăng tải trên Facebook, một trong số các diễn viên tên là Julia Hackstaff mô tả cuộc biểu tình giả đó là một trò lừa đảo rẻ tiền bẩn thỉu, đã dẫn đến việc cô nhận được tin nhắn thù ghét trên mạng.

Hackstaff nói rằng cô được mời làm việc cho một bộ phim, nhưng ngay sau khi đến tòa án, cô nhận ra rằng cô đã bị lừa tham dự một sự kiện thực sự.

“Tôi cảm thấy bị lừa dối, bị lợi dụng và lạm dụng. Tôi rất tức giận và vô cùng buồn bã, phải chịu đựng những cảm xúc mà tôi không thể diễn tả được”, Hackstaff bức xúc.

Một người phát ngôn của Huawei nói với AP rằng công ty này không liên quan tới cuộc biểu tình. Đại sứ quán của Trung Quốc tại Ottawa chưa đưa ra phản hồi về vụ việc.

Trong khi đó, một người biểu tình khác có tên Ken Bonson nói với Toronto Star rằng cô không biết gì về việc mình làm trong cuộc biểu tình.

“Tôi thực sự rất xấu hổ và bối rối”, Bonson cho biết, đồng thời giải thích thêm rằng cô không biết gì về bà Mạnh hay câu chuyện pháp lý của bà này.

Trung Quốc hối thúc Canada thả 'công chúa Huawei'

Trung Quốc hối thúc Canada thả bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc tài chính tập đoàn Huawei bị bắt giữ tại Canada cách đây hơn một năm, trước phiên tòa ngày 20/1.

Chiến trường mới của Mỹ và Trung Quốc 'nơi tận cùng thế giới'

Quần đảo Faroe, một vùng lãnh thổ tự trị của Đan Mạch, trở thành chiến trường mới trong cuộc xung đột về Huawei giữa Mỹ và Trung Quốc.

Tinh Minh

Bạn có thể quan tâm