Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người biểu tình định kéo đổ tượng cựu tổng thống, Nhà Trắng căng thẳng

Người biểu tình tìm cách kéo đổ bức tượng của cựu tổng thống Mỹ Andrew Jackson ở công viên Lafayette. Nhà Trắng buộc các phóng viên phải rời đi sau khi đụng độ xảy ra gần tòa nhà.

Một nhóm người biểu tình ngày 22/6 tìm cách kéo đổ tượng của Andrew Jackson, tổng thống thứ 7 trong lịch sử Mỹ, đặt tại công viên Lafayette, ngay cạnh Nhà Trắng. Cảnh sát đáp trả người biểu tình bằng hơi cay.

Theo AFP, ít nhất 100 nhân viên an ninh đã được huy động để đẩy lùi vài trăm người biểu tình. Trước đó, đám đông này đã quàng dây quanh bức tượng cựu tổng thống Mỹ.

"Cảnh sát tấn công chúng tôi. Họ tự xem mình là luật pháp", Raymond Spaine, một người biểu tình 52 tuổi, chia sẻ.

keo do tuong cuu tong thong My anh 1

Người biểu tình cột dây và xích trên bức tượng của Andrew Jackson, tổng thống thứ 7 trong lịch sử Mỹ, tại công viên Lafayette ngày 22/6. Ảnh: Reuters.

Trong diễn biến khác, các nhà báo đêm 22/6 được yêu cầu rời khỏi Nhà Trắng sau khi cảnh sát đẩy lùi người biểu tình ở quảng trường Lafayette. Cơ quan Mật Vụ Mỹ không tiết lộ lý do phía sau yêu cầu của họ với báo chí, theo CNN.

"Điều này khá bất thường. Rất hiếm. Tôi nghĩ điều này chưa bao giờ xảy ra cả", nhà báo Kaitlan Collins của CNN chia sẻ.

Đầu tháng 6, lực lượng an ninh Mỹ cũng sử dụng hơi cay để giải tán người biểu tình tại công viên Lafayette. Vụ việc diễn ra không lâu trước khi Tổng thống Donald Trump rời Nhà Trắng, băng ngang khuôn viên này và đến nhà thờ St. John cho một buổi chụp ảnh.

Tổng thống Trump thời gian qua đề nghị các thống đốc bang mạnh tay đối phó người biểu tình. Ông yêu cầu chính quyền "áp đảo trên đường phố". Ông còn đe dọa dùng đến Đạo luật Chống nổi loạn, cho phép ông triển khai lực lượng vũ trang tại ngũ trên lãnh thổ Mỹ.

Mỹ vẫn đang chìm trong làn sóng biểu tình đòi bình đẳng chủng tộc và phản đối cảnh sát lạm dụng vũ lực. Sự kiện châm ngòi phẫn nộ là cái chết của George Floyd, người Mỹ da đen 46 tuổi, ngày 25/5. Một cảnh sát da trắng ghì đầu gối lên cổ Floyd trong nhiều phút, dẫn đến tử vong.

Làn sóng biểu tình lan rộng khắp nước Mỹ và các nước phương Tây. Người biểu tình thường kéo đổ tượng của các nhân vật lịch sử có liên quan đến chế độ nô lệ hoặc phân biệt chủng tộc. Hiện tượng này đã được ghi nhận tại Mỹ, Anh và New Zealand.

Cảnh sát bắn hơi cay giải tán biểu tình trước chuyến thăm của TT Trump Lực lượng an ninh dùng hơi cay và đạn cao su để giải tán người biểu tình trước khi ông Trump đi từ Nhà Trắng tới nhà thờ St. John.

Tượng bị lật đổ, tạt sơn trên khắp nước Mỹ trong biểu tình

Từ tượng của người đã viết quốc gia Mỹ đến vị tướng đã chiến thắng Nội chiến Mỹ và chấm dứt chế độ nô lệ, người biểu tình trên khắp nước Mỹ đã lật đổ một loạt tượng đài.

Sách về sắc tộc áp đảo bảng xếp hạng best-sellers tại Mỹ

Người Mỹ không chỉ biểu tình chống lại nạn phân biệt chủng tộc, cái chết của người đàn ông da đen George Floyd còn khiến người Mỹ đổ xô đi đọc sách về sắc tộc.

TT Trump tập hợp cử tri gây tranh cãi giữa biểu tình và dịch bệnh

Cuộc tập hợp cử tri diễn ra trong ngày 20/6 của Tổng thống Trump gây tranh cãi khi các cuộc biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc vẫn âm ỉ và dịch bệnh hoành hành.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm