Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Arab chung vui sau chiến thắng của Morocco

Cổ động viên từ khắp các quốc gia Arab đang cùng nhau ăn mừng chiến thắng của Morocco, khi quốc gia này lần đầu lọt vào vòng đấu loại trực tiếp của World Cup kể từ năm 1986.

Cổ động viên Morocco tại sân vận động Al Thumama ở Doha hôm 1/12. Ảnh: AP.

Đầu tiên là Qatar bị loại khỏi rời World Cup, sau đó là tới tuyển Saudi Arabia, bất chấp chiến thắng lịch sử trước Argentina vào tuần trước. Cuối cùng, Tunisia cũng dừng bước, sau khi đánh bại Pháp - đội tuyển vốn đã có vé vượt qua vòng loại.

Giờ đây, tại kỳ World Cup đầu tiên tổ chức ở Trung Đông, Morocco là niềm hy vọng cuối cùng của thế giới Arab, theo AP. Khu vực vốn nhiều rạn nứt này đang tập trung với chiến thắng 2-1 của đại diện Bắc Phi trước Canada hôm 1/12. Đây là lần đầu tiên Morocco vào vòng đấu loại trực tiếp của World Cup kể từ năm 1986.

Thành công của Morocco đã thổi bùng sự giận dữ của một số đối tượng tại Bỉ hôm 27/11. Theo Reuters, cảnh sát đã bắt giữ hàng chục người trong vụ bạo loạn tại thủ đô Brussels, sau thất bại 0-2 của nước này trước Morocco.

Tuy nhiên, ngày 1/12 trở thành ngày vui của thế giới Arab, nơi các đội bóng thường bị đánh giá yếu hơn. Gaza và Cairo đã có lễ ăn mừng.

Một làn sóng ăn mừng khác cũng diễn ra sau chiến thắng của Saudi Arabia trước đội từng 2 lần vô địch World Cup. Người Arab cũng ủng hộ việc Qatar tổ chức World Cup.

Tại Doha, các cổ động viên Morocco, Qatar, Saudi Arabia, Palestine và nhiều nước khác hân hoan đổ về con hẻm lịch sử tại Souq Waqif ở trung tâm Doha sau chiến thắng của Morocco. Họ mặc trang phục đỏ và xanh lá, liên tục vẫy cờ quốc gia này ăn mừng.

“Tất cả đội Arab đã rời giải đấu, nhưng chúng tôi đã bù đắp và 'trả thù' cho họ. Chúng tôi rất tự hào về điều này”, Najwa Boumahraz, người Maroc sống ở London, cho biết.

Malika Jellal - doanh nhân đến từ Casablanca, Morocco - cho biết cô cảm thấy mình như “người nổi tiếng” vào hôm 1/12. “Người Arab cứ đến gặp tôi và nói ‘cảm ơn bạn, bạn đã làm rạng danh chúng ta’’’, cô nói.

Một cặp anh em người Saudi Arabia đã bay tới Doha để xem trận đấu cho biết họ tự hào về Morocco đến mức quên mất nỗi buồn đội nhà phải về nước.

“Trong tuần này, chúng tôi cảm thấy với tư cách là người Arab, tất cả chúng tôi đều là một dân tộc”, Turki al-Qahtani - 23 tuổi, khoác trên mình lá cờ Morocco - nói. “Chúng tôi quên đi những đường biên giới tại World Cup năm nay”.

Mục Thế giới giới thiệu 5 quyển sách hay về Qatar - chủ nhà World Cup 2022, nhằm giúp độc giả khi hòa vào không khí ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh ở Qatar có thể tìm hiểu thêm về quốc gia Trung Đông này.

‘Fan nửa mùa’ cũng đâu có sao

Tại World Cup Qatar 2022, sự "trung thành" của cổ động viên gần như thay đổi theo từng giờ, nhưng điều đó không đồng nghĩa họ không cuồng nhiệt với bóng đá.

Điều đang chờ đợi các nhà tài trợ World Cup 2022

World Cup trở thành "miếng mồi ngon" cho các thương hiệu trên toàn cầu nhờ quy mô khán giả lớn và cơ hội 4 năm một lần tiếp cận đối tượng ít xem truyền hình, đặc biệt là giới trẻ.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm