Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người ái kỷ luôn tàn nhẫn trong tình yêu

Hai lý do khiến người ái kỷ luôn tỏ ra tàn nhẫn là vì những điều bất mãn họ thấy trong cuộc sống và mất khả năng kiểm soát cơn tức giận.

moi quan he doc hai anh 1

Ảnh minh họa. Nguồn: IMDB.

Những người ái kỷ thường bất an, đầy ắp sợ hãi và giận dữ. Họ gặp phải những vấn đề chưa được giải quyết, đầy hận thù bản thân và ham muốn quyền lực.

Một số người được nuôi dưỡng trong những ngôi nhà có người lạm dụng tinh thần, trong khi những người khác được nuôi dưỡng trong môi trường ưu ái thái quá và tự coi mình là đặc biệt hơn những người khác. Nhiều người đã lớn lên và xem những người khác chỉ ở đây để phục vụ họ.

Họ tự coi mình là trung tâm và không quan tâm đến các mối quan hệ hài hòa. Cuối cùng, họ sống vì bản thân và đặt mong muốn và nhu cầu của mình lên trên người khác. Họ lạc lối bên trong và xa rời con người thật của họ.

Có hai lý do những người ái kỷ lại có hành vi lạm dụng đối phương.

Thứ nhất, cơn thịnh nộ của người ái kỷ thường bị đặt nhầm chỗ. Bất kỳ ai từng ở với một người ái kỷ đều biết cảm giác tức giận của họ. Nếu họ để lộ rõ, bạn sẽ nhìn và nghe thấy cơn thịnh nộ của họ, bạn sẽ thấy họ la hét, mắng chửi bạn, hạ thấp bạn và có thể tác động vật lý đến bạn. Nếu họ kín đáo, cơn thịnh nộ sẽ được che giấu nhiều hơn. Nó xuất hiện theo những cách hung hăng thụ động hơn như im lặng và trừng phạt bạn theo cách không thể truy ngược lại họ hoặc theo những cách tinh vi khiến bạn không thể nghi ngờ họ.

Với những kiểu lạm dụng ái kỷ bí mật, bạn có thể cảm nhận được cơn thịnh nộ tiềm ẩn bên trong họ. Nó tràn ngập khắp không khí và khiến bạn cảm giác như đang đi trên một lớp băng mỏng.

Cơn thịnh nộ này thường hướng vào bạn. Bạn cảm thấy họ coi thường, ghét bạn mà bạn không hiểu tại sao. Nó khiến bạn tự hỏi liệu bạn có thực sự tồi tệ khi sống chung và hành vi của bạn có phải là nguyên nhân khiến họ tức giận hay không? Một số sẽ nói với bạn điều đó một cách thẳng thắn, nhưng những người khác sẽ đưa ra ám chỉ.

Thứ hai, người ái kỷ có những điều không hài lòng về cuộc sống khiến họ cảm thấy bất hạnh vì vậy họ bắt bạn cũng phải như vậy. Nếu họ không thể hạnh phúc, không ai có thể. Hẳn bạn đã nhận thấy rằng bất cứ lúc nào bạn cảm thấy vui vẻ hoặc theo đuổi điều gì đó mà bạn hào hứng, họ sẽ cố gắng phá hoại niềm vui của bạn. Thông thường họ sẽ tập trung vào những điểm cụ thể ở bạn, những điểm này liên quan đến nguồn gốc của sự bất hạnh của chính họ.

Debbie Mizra/1980 Books & NXB Lao Động

SÁCH HAY