Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người ái kỷ có biết yêu ai ngoài bản thân không

Đối với những ai từng ở trong mối quan hệ với một người ái kỷ, câu hỏi thường được đặt ra là: "Người đó có thực sự yêu mình hay không?".

moi quan he doc hai anh 1

Nhân vật Loki trong series web-drama cùng tên tự nhận mình là một người ái kỷ. Nguồn: Hollywood Insider.

Khi bạn nhận ra người mà bạn đã ở cùng hoặc đã từng nuôi nấng bạn là một người ái kỷ, thì phản ứng thông thường và tự nhiên của bạn sẽ là đặt ra câu hỏi họ có từng thực sự yêu bạn hay không. Có phải tất cả đều là dối trá không? Có phần nào trong tình yêu đó là thật không? Đó là một khía cạnh của sự bất hòa về nhận thức. Chúng càng bị che giấu thì càng khó tìm ra hướng giải quyết.

Bạn lướt qua tất cả kỷ niệm trong tâm trí của bạn. Tôi chắc rằng đã có lúc bạn nhận được những ghi chú, tin nhắn, email và thiệp tử tế. Có thể họ sẽ nói với người khác rằng bạn tuyệt vời như thế nào. Họ có thể thỉnh thoảng tặng quà cho bạn. Có những tiếng cười và khoảng thời gian vui vẻ xen lẫn với hành vi phá hoại, kiểm soát và thao túng. Bạn thực sự yêu họ và nghĩ rằng bạn cũng cảm thấy họ như vậy. Sự thật là gì? Họ có thực sự yêu bạn hay họ chỉ phản chiếu tình yêu và sự nhiệt tình đến từ bạn?

Có thể có những khoảnh khắc họ cảm thấy yêu bạn. Điều quan trọng là nhìn vào trải nghiệm tổng thể của bạn và tự hỏi bản thân: Liệu sự đối xử mà tôi nhận được có phải đến từ tình yêu thương không? Có thể có những cảm xúc thực sự ngay từ đầu, nhưng cảm xúc có thể thay đổi. Tuy nhiên, đó không phải tình yêu. Tình yêu thì phải kiên định.

Sự thật là những người ái kỷ có ham muốn quyền lực và kiểm soát, họ tìm kiếm những người yếu kém trong lĩnh vực mà họ có thể khai thác. Người hoàn hảo để người ái kỷ nhắm tới là người không có hình dung và kinh nghiệm rõ ràng về tình yêu, một người tốt bụng, cho đi, nuôi dưỡng và không có ranh giới rõ ràng.

Người đó là một mỏ vàng đối với họ. Đó là lý do bạn có thể nhận thấy rằng mọi thứ bắt đầu rạn nứt trong mối quan hệ khi bạn mạnh mẽ hơn, khi bạn đặt ranh giới và khi bạn bắt đầu đặt câu hỏi về cách họ đối xử với bạn. Khi điều này xảy ra, họ không còn cần hoặc muốn bạn trong cuộc sống của họ nữa.

Bạn đã được chọn để đóng vai mà bạn không biết là mình đã thử vai từ đầu. Khi bạn ngừng đóng vai mà bạn được giao, họ sẽ loại bỏ bạn và gần như ngay lập tức bắt đầu thử vai những người khác cho lần tuyển diễn viên tiếp theo của họ. Bạn không thật sự bị thay thế. Vai trò bạn mới là thứ bị thay thế.

Từ nghiên cứu và kinh nghiệm của mình, tôi tin rằng những người ái kỷ chứa đầy nỗi sự hãi sâu sắc bên trong và kết quả là họ không cho phép mình tin tưởng người khác tuyệt đối. Họ chọn kiểm soát mọi người hơn là mạo hiểm để bị tổn thương và kết nối thực sự. Vì điều này, họ không thể trải nghiệm những mối quan hệ sâu sắc và trọn vẹn.

Trớ trêu thay, những lựa chọn ái kỷ mà họ đưa ra dựa trên nỗi sợ hãi sâu sắc và ham muốn quyền lực cuối cùng lại khiến họ trở thành nạn nhân do chính họ tạo ra và tự chuốc họa vào thân. Trừ khi họ chọn thay đổi, nếu không họ sẽ không bao giờ trải nghiệm trọn vẹn niềm vui của cuộc sống, dòng sông yêu thương chữa lành và sự tĩnh lặng êm dịu của hòa bình.

Debbie Mizra/1980 Books & NXB Lao Động

SÁCH HAY