Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

The Poem

Ngóng chị

Nguyễn Bình Phương là một thi sĩ, tiểu thuyết gia đương đại. Thơ và tiểu thuyết của anh là hiện thân của cùng một thế giới: Bí ẩn, kỳ lạ, mang nặng những khắc khoải siêu hình.

Giọt trăng nằm ngơ ngác hốc cây

Se sẽ gió thốc lòng đất ẩm

Em ngậm cỏ chìm trong mơ thẳm

Gặp chị về

Cổ trắng mắt nâu

***

Chị vấn khăn len tím quanh đầu

Quầng sáng mịn tay tròn vin cành lẻ

Con sáo khoang kể gì rất khẽ

Run run bóng lá rìa sông

***

Kỷ niệm buồn như trái cây hoang

Chị khóc trên đầu em chị sắp thành xa lạ

Khói ngày ấy chẳng mang mùi rạ

Xao xác mây gửi mát xuống vuông vườn

***

Con sáo tuổi thơ em theo chị vào thuyền

Ngùn ngụt bờ bên nhà người mưa trắng

Suốt đêm cha soi đáy rượu tìm mình

***

Mai phấp phỏng khoác màu áo lính

Chị về thương em nũng nịu một lần

Lời bình của TS Nguyễn Thanh Tâm:

Không phải là mộng mị, chiêm bao, bài thơ thức dậy từ “mơ thẳm”, nghĩa là một trạng thái chìm sâu vào hoài niệm. Chị bước ra, cổ trắng mắt nâu, khăn tím quanh đầu, tay tròn vin cành lẻ cứ gợi nhắc về miền cổ tích xa xôi nào đó.

Bóng lá run run hay lời thì thầm của con sẻ khoang chắc chỉ mình em hiểu, rằng những ấu thơ đã im bặt trên môi người. Nguyễn Bình Phương vẫn thường có những liên tưởng kỳ lạ như vậy, không gian của bài thơ ngưng đọng, đẩy hồi ức vào sâu miền nhớ.

Có lẽ, nỗi bơ vơ của trái hoang, ngọn khói lạc loài làm cay mắt dại, bờ xa ngụt ngụt mưa giăng là ám ảnh ngày chị qua sông. Tạc vào đêm bóng cha thinh lặng, đáy rượu khuya thương một đứa con xa.

Và em, từ khoảng mát của vuông vườn, từ chân sáo tuổi thơ đến phấp phỏng màu áo lính, chẳng còn nữa những điều bé dại. Thế mà, trong màu áo lính kia, dẫu gợi lên bao nhiêu phong trần cứng cỏi, lại vẫn run run ao ước được trở về, nũng nịu một lần trong tình yêu thương của chị.

Linh Nham đêm

Không gian thơ của Nguyễn Bình Phương mang dấu ấn vùng Thái Nguyên. Khoảng trời Linh Nham, dòng Linh Nham, ngọn Linh Sơn, nghĩa địa Tuyệt Sơn... đi vào tác phẩm của anh đầy ám ảnh.

Nguyễn Bình Phương

Bạn có thể quan tâm