Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngôi sao World Cup 2014: Không phải Brazuca mà là trọng tài

Tâm điểm của sự chú ý không phải là chiến thắng nhọc nhằn của Brazil, màn lội ngược dòng ấn tượng của Hà Lan mà nó đến từ những sai sót hữu của các trọng tài.

Những nhà cầm cân nảy mực đang kéo mọi sự chú ý về phía mình và làm lu mờ đi những gì mà các cầu thủ đang thể hiện với trái bóng Brazuca. Báo O Globo của Brazil tóm tắt trận đấu hôm 12/6 bằng tựa bài "Arigatô!" (tức “Cảm ơn!” trong tiếng Nhật). Trọng tài người Nhật, Yuichi Nishimura đã đưa ra khá nhiều quyết định tranh cãi có phần nặng tay với Croatia trong trận mở màn World Cup 2014…

Một chiến thắng đến từ sai sót của vị trọng tài người Nhật Bản đã được O Globo cảm ơn đàng hoàng bằng tiếng bản địa vị trọng tài này. Một quyết định thổi còi có lợi cho Brazil và những lời phản ứng trong vô vọng của các cầu thủ Croatia dường như đã khiến trận đấu trở nên bình thường so với vóc dáng của một trận khai mạc.

Báo O Globo của Brazil tóm tắt trận đấu hôm 12/6 bằng tựa bài "Arigatô!" (tức “Cảm ơn!” trong tiếng Nhật).

Tiếp theo truyền thống "sai lầm" của trọng tài người Nhật Bản là nhà cầm còi người Clombia trong trận đấu giữa Mexico và Cameroon. Qua ống kính truyền hình chúng ta đã được ông ấy kéo sự chú ý về phía mình khi từ chối cả 2 bàn thắng vô cùng hợp lệ của Mexico. Một loạt các tình huống phạm lỗi có thể rút thẻ của hai bên đều được ông xua tay một cách nhẹ nhàng.

Dẫu biết rằng trong các trận đấu nên có một số quyết định để giảm những cái đầu nóng nhưng để bỏ qua vô số lỗi thô bạo thì điều đó là dung túng cho lối đá bạo lực của hai đội. Hãy thử hỏi nếu quyết định đó của ông trọng tài người Colombia diễn ra trên sân cỏ V -League thì sẽ sao nhỉ ? Chắc chắn kết thúc trận đấu ông sẽ bị hăm dọa và phải cần đến sự bảo vệ của cảnh sát để rời khỏi sân vận động. Hãy thử đến Lạch Tray hay Thanh Hóa xem mọi việc sẽ tồi tệ như thế nào.

Trọng tài thiên vị cho tuyển Brazil trong trận khai màn.

Tôi không cố ý để so sánh giữa ngày hội lớn nhất hành tinh với giải "ao làng" vì sự so sánh đó là khá khập khiểng. Nhưng nếu như với V -League thì những sai lầm như vậy của các trọng tài sẽ khiến các đội dọa bỏ giải đấy. Hay không? Hay không? Ở đất nước tôi là như vậy đó các trọng tài nhé.

Có lẽ như mỗi trận đấu tại World Cup 2014 diễn ra đều có sự sai sót của trọng tài. Mới đây nhất là pha qua mặt của Diego Costa với trọng tài. Có thể đó chỉ là một trong những thủ thuật của cầu thủ nhưng những quyết định đó phần nào làm ảnh hưởng đến tâm lý thi đấu của các cầu thủ. Người hâm mộ túc cầu trên toàn thế giới hy vọng với trái bóng Brazuca tại World Cup 2014 sẽ được chứng kiến những cuộc đối đầu nảy lửa những pha bóng kỹ thuật của các cầu thủ chứ không phải là những sai sót bên lề của các trọng tài làm lu mờ đi ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Viết World Cup trên Zing.vn, giành giải thưởng 30 triệu

Zing.vn tổ chức cuộc thi Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến 20/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ. Giải thưởng gồm giải tuần và chung cuộc.

Dẫu biết rằng trọng tài cũng chỉ là một con người và trong mọi quyết định với những khoảnh khắc tích tắc trên sân đấu nên không thể có sự chính xác tuyệt đối. Vẫn biết rằng đó chỉ là những hạt sạn nhỏ bé đang diễn ra trong lòng World Cup 2014 và ngày hội bóng đá vẫn có nhiều điều tốt đẹp hiện lên ở trong đó. Nhưng nếu như Fifa không chấn chỉnh lại không làm cách nào đó để đội ngũ trọng tài tốt lên thay vì sai lầm nối tiếp sai lầm thì ngôi sao của World Cup 2014 không phải là đội vô địch, cũng chẳng phải trái bóng Brazuca mà chính là trọng tài. Mà nếu điều đó xảy ra thì đó là lỗi của ai? Chắc chắn và hy vọng ban điều hành Fifa biết được điều đó và khắc phục.

Đừng để những hạt sạn bé nhỏ làm mất vẻ đẹp của nó. Đừng để người hâm mộ phải hướng về các trọng tài thay vì các cầu thủ thần tượng của họ. Làm được không Fifa. Hãy cứu lấy ngày hội lớn nhất hành tinh nhé ngài Joseph Sepp Blatter!.

Để bình chọn cho bài viết, độc giả vui lòng bấm like và share ở link sau:
https://www.facebook.com/zing.vn/posts/1512204022335653

Độc giả Đức Hóa

Bạn có thể quan tâm