Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ngôi làng hẻo lánh nhưng luôn bị gõ cửa khi Pháp bầu cử tổng thống

Cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm nay cũng giống như 5 năm trước, là màn đối đầu giữa ông Macron và bà Le Pen. Nhưng tâm trạng của nhiều cử tri vào lúc này đã khác.

bau cu Phap 2022 anh 1

Cứ mỗi 5 năm, khi cuộc bầu cử tổng thống diễn ra, ông Frederic Coudray-Ozbolt lại chuẩn bị tinh thần để tiếp đón các phóng viên đến gõ cửa nhà mình để phỏng vấn.

Người đàn ông 54 tuổi này là một nông dân nuôi ngỗng ở Donzy - ngôi làng nhỏ bé cách thủ đô Paris 2,5 giờ lái xe. Ít ai biết đến vùng nông thôn hẻo lánh này ở miền Trung nước Pháp, nhưng kể từ năm 1981, kết quả bỏ phiếu bầu cử tổng thống ở Donzy luôn luôn phản ánh chính xác kết quả cuối cùng trên toàn quốc.

bau cu Phap 2022 anh 2

Danh sách những ứng viên tham gia bầu cử tổng thống Pháp năm nay, nhưng chỉ có ông Emmanuel Macron và bà Marine Le Pen là lọt đến vòng 2. Ảnh: AFP.

Tái hiện màn đối đầu năm 2017

Điều đó khiến cho báo chí, truyền thông đổ về đây vào mỗi kỳ bầu cử, và những người dân có phần hạnh phúc khi được đón nhận sự quan tâm như vậy.

"Điều đó làm cho chúng tôi cảm thấy mình là một phần của nước Pháp", ông Coudray-Ozbolt chia sẻ.

Mặc dù kết quả bỏ phiếu ở Donzy không dự đoán chính xác kết quả vòng đầu tiên trong cuộc bầu cử năm 2017, song ở vòng bỏ phiếu thứ 2, ngôi làng - cũng như hầu hết phần còn lại của nước Pháp, đã bầu cho ông Emmanuel Macron.

5 năm sau, vẫn là màn đối đầu giữa ông Macron và ứng viên cánh hữu Marine Le Pen, nhưng ông Coudray-Ozbolt đang lưỡng lự về việc có tiếp tục bỏ phiếu cho đương kim tổng thống Pháp hay không.

"Có nhiều màn PR quá. Mỗi ngày họ lại tuyên bố sẽ làm điều gì đó mới. Bao nhiêu trong số này sẽ trở thành hiện thực chứ?", ông Coudray-Ozbolt nói.

Vào thời điểm này, các thăm dò cho thấy ông Macron vẫn đang dẫn trước bà Le Pen về tỷ lệ ủng hộ. Mặc dù vậy, khoảng cách giữa hai ứng viên là không quá lớn, và những cử tri do dự như trường hợp của ông Coudray-Ozbolt - tùy thuộc vào số lượng của họ - có thể sẽ quyết định kết quả bầu cử tổng thống Pháp 2022.

Chiến dịch tranh cử năm nay bị bao trùm bởi các sự kiện toàn cầu, từ đại dịch Covid-19 đến cuộc xung đột ở Ukraine, và những gì mà các cử tri ở Donzy - cũng như nhiều nơi khác trên nước Pháp - quan tâm nhất vào lúc này là "các cuộc khủng hoảng".

"Mọi người cảm thấy lo lắng và họ không biết nghĩ như thế nào về tương lai", bà Marie-France Lurier, Thị trưởng Donzy, cho biết.

Nước Pháp trải qua 3 lần phong tỏa trong năm 2020, ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của người dân, và hiện đối mặt với tình trạng lạm phát vì Covid-19 và cuộc xung đột ở Ukraine. Điều đó đã tác động mạnh mẽ đến chi tiêu của các hộ gia đình.

"Mối quan tâm lớn nhất và cơ bản nhất vào lúc này là khả năng chi tiêu, tăng lương cơ bản và nỗi lo về giá nhiên liệu và năng lượng tăng cao", bà Lurier - người là một cử tri thiên tả - nói thêm.

bau cu Phap 2022 anh 3

Nông dân ở Brest, miền Bắc nước Pháp, đã biểu tình phản đối trước việc giá nhiên liệu tăng cao. Ảnh: AFP.

Xung quanh làng Donzy, chủ đề nổi trội được bàn tán vào lúc này là việc giá cả hàng hóa đang tăng lên. Theo người dân làng, giá những mặt hàng mà họ cần mua đã tăng cao hơn so với chỉ số lạm phát 4,5% được chính phủ công bố.

Một thợ xây cho biết giá nguyên liệu làm vữa đã tăng 12%. Trong khi đó, các nông dân trồng nho làm rượu vang thì phải mua chai thủy tinh với giá tăng gấp rưỡi.

Giá dầu diesel cũng ở mức hơn 2 euro cho một lít, tương đương mức tăng 20% so với hồi đầu năm.

"Chúng tôi phải hạn chế đi chơi và không biết sẽ làm gì vào kỳ nghỉ lễ", cô Sarah Lesage, một y tá và bà mẹ của bốn đứa con, chia sẻ.

Nỗi lo bao trùm về lạm phát

Đài AFP đã phỏng vấn những người dân làng Donzy, và ý kiến của họ gợi ý rằng ứng viên tổng thống nhận được phiếu bầu sẽ phải là người đáng tin cậy để tìm ra giải pháp cho những vấn đề trên.

Vào giai đoạn khởi động cho cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm nay, chủ đề được chú ý nhiều nhất là vấn đề nhập cư, với sự xuất hiện của ứng viên cực hữu Eric Zemmour. Ông Zemmour với quan điểm bài nhập cư của mình đã được báo chí so sánh là "Trump của nước Pháp".

Tuy nhiên vào lúc này, thăm dò cho thấy vấn đề mà các cử tri quan tâm nhất là chỉ số giá tiêu dùng. Trong khi đó ông Zemmour đã thất bại ở cuộc bầu cử vòng một.

Mặc dù có ít sự ủng hộ nhiệt tình dành cho đương kim Tổng thống Macron ở làng Donzy, ông vẫn nhận được sự tôn trọng nhất định vì đã chèo lái đất nước qua đại dịch.

"Với những gì đang diễn ra, ít nhất chúng ta có một tổng thống thông thái. Mọi thứ có thể tồi tệ hơn nhiều (nếu không có Macron)", bà Jacqueline Vincent, một phụ nữ 69 tuổi, cho hay.

Nhiều người cảm thấy biết ơn vì chính phủ của ông Macron đã tung ra gói cứu trợ Covid-19 trị giá 100 tỷ euro vào tháng 9/2020. Mặc dù quyết định này đẩy mức nợ công quốc gia lên cao, không thể phủ nhận tác động của gói kích thích đến những khu vực nông thôn như Donzy.

Bốn quán rượu trong làng đều sống sót qua đại dịch, mặc dù diễn ra tới 3 lần phong tỏa trên toàn quốc. Mặc dù không thể kinh doanh trong thời gian dài, lương tháng dành cho nhân viên đều được chi trả bởi chính phủ.

bau cu Phap 2022 anh 4

Đương kim Tổng thống Emmanuel Macron vẫn dẫn đầu trong các thăm dò về tỷ lệ ủng hộ. Ảnh: AFP.

"Tôi muốn nói 'Cảm ơn Ngài Macron' vì những gì mà tôi đã nhận được", bà Martine, một người phục vụ quán rượu ở Donzy, cho biết và chia sẻ thêm rằng chính phủ trả cho bà tổng cộng 7 tháng lương ngay cả khi quán rượu phải đóng cửa.

Nhưng không phải ai cũng giống như bà Martine. Tổng thống Macron bước vào chính trị sau thời gian dài làm việc ở một trong những ngân hàng đầu tư nổi tiếng nhất châu Âu, và một bộ phận cử tri vẫn coi ông là người làm việc cho giới tinh hoa.

Điều này được thể hiện rõ nhất vào năm 2018 khi hàng loạt cuộc biểu tình của những người "Áo Vàng" nổ ra khiến cả nước tê liệt, nhằm bày tỏ sự phản đối với giá nhiên liệu tăng và các chính sách thuế ưu ái dành cho người giàu của chính phủ Pháp.

Do cuộc xung đột Ukraine, ông Macron bận rộn với các nhiệm vụ ngoại giao và mới chỉ thực sự tham gia các cuộc vận động tranh cử vào cuối tháng 3.

Trong khi đó, đối thủ của ông là bà Marine Le Pen có nhiều thời gian hơn và đã đi xuống vận động ở cấp cơ sở trong nhiều tháng qua. Bà đích thân bắt tay các cử tri tại những khu chợ truyền thống của nông dân, và tập trung thảo luận về hai vấn đề được đặc biệt quan tâm vào lúc này: Lạm phát và thu nhập.

Bà Le Pen đã mạnh hơn?

"Lựa chọn giữa Macron và tôi là lựa chọn giữa quyền lực của đồng tiền phục vụ số ít, và cải thiện sức mạnh chi tiêu của các hộ gia đình, điều dành cho số đông", bà Marine trả lời trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Ứng viên này cũng cam kết sẽ cắt giảm thuế thu nhập, có thể lên đến 2.400 euro cho mỗi hộ gia đình, nếu bà trở thành tổng thống.

Khác với những năm trước, bà Le Pen năm nay không nói nhiều đến vấn đề người nhập cư, đặc biệt là người nhập cư Hồi giáo, và điều đó được cho là làm hình ảnh của bà trở nên mềm mỏng hơn.

Thêm vào đó, bà Le Pen cũng được hưởng lợi từ sự xuất hiện của ông Zemmour, người thậm chí còn cực đoan hơn bà. Từng có những dự đoán ban đầu của giới chuyên gia rằng ông Zemmour sẽ thu hút các cử tri cánh hữu và khiến số người trung thành với bà Le Pen giảm đi, nhưng điều này dường như không đáng kể.

Trong vòng một thập kỷ qua, bà Le Pen và đảng thiên hữu của mình đã cố tìm cách rũ bỏ hình ảnh của một tổ chức chính trị bị coi là có phần phân biệt chủng tộc hay thậm chí bị gọi là những người theo chủ nghĩa Tân Quốc xã (neo-Nazi). Khi công cuộc này còn chưa mấy thành công thì bất ngờ ông Zemmour tuyên bố ra tranh cử tổng thống.

Ông Zemmour là một tác giả và nhà bình luận chính trị nổi tiếng với những cuốn sách bài nhập cư. Ông nhiều lần bị kết tội có phát ngôn gây thù hận, và từng tuyên bố sẽ trục xuất một triệu người nhập cư nếu trở thành tổng thống.

"Đặt cạnh ông ấy (Zemmour) thì ai cũng sẽ được coi là một người ôn hòa", ông Arnaud Mercier, chuyên gia về truyền thông chính trị tại Đại học Paris Pantheon-Assas, nhận định.

bau cu Phap 2022 anh 5

Bà Marine Le Pen, ứng viên thiên hữu của đảng National Rally (trước đây là National Front) đang kém ông Macron khoảng 6 điểm phần trăm trong các phiếu thăm dò mới nhất, một khoảng cách không lớn khi chỉ đến ngày 24/4 là cuộc bỏ phiếu vòng 2 sẽ diễn ra. Ảnh: AFP.

Những lo lắng xoay quanh cuộc xung đột lớn nhất từng nổ ra ở châu Âu kể từ năm 1945, cùng với cuộc khủng hoảng lạm phát lớn nhất kể từ thập niên 1970, đang khiến việc dự đoán kết quả bầu cử Pháp 2022 trở nên khó khăn.

Với sự bám sát của bà Le Pen trong kết quả thăm dò, ông Macron đang cố gắng để cảnh báo cử tri về những gì có thể xảy ra nếu mọi người không bầu cho ông.

"Hãy nhìn vào những gì đã diễn ra với Brexit, và nhiều cuộc bầu cử khác nữa: Những gì tưởng chừng không thể đã thực sự diễn ra", ông Macron nói trong buổi vận động tranh cử chính thức đầu tiên của mình, diễn ra vào tuần trước.

Tình thế năm 2017 tái hiện trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp

Tổng thống Pháp đương nhiệm Emmanuel Macron và nhà lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen cùng dẫn đầu vòng bầu cử tổng thống đầu tiên. Vòng bỏ phiếu thứ hai được dự đoán sẽ rất sát nút.

Ông Macron gây tức giận vì muốn 'chọc giận' người chưa tiêm vaccine

Chính phủ Pháp đã bênh vực Tổng thống Emmanuel Macron sau khi phát ngôn mới đây của ông bị phe đối lập lên án và vấp phải phản ứng trái chiều từ các cử tri.

The kho cua phe canh ta Phap hinh anh

Thế khó của phe cánh tả Pháp

0

Bà Christiane Taubira, Bộ trưởng Tư pháp dưới thời Francois Hollande, được coi là niềm hy vọng duy nhất của phe cánh tả ở Pháp trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2022.

Sơn Trần

theo AFP

Bạn có thể quan tâm