Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháp bắt đầu bầu cử tổng thống vòng đầu tiên

Các điểm bỏ phiếu vòng đầu tiên cho cuộc bầu cử tổng thống Pháp đã được mở từ lúc 6h ngày 10/4 (giờ GMT), tức 13h giờ Hà Nội.

Có 12 ứng cử viên trong cuộc đua năm nay, nhưng cuộc bầu cử được dự đoán sẽ là đường đua chủ yếu giữa Tổng thống đương nhiệm Emmanuel Macron và nhà lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen, theo AFP.

Hai ứng cử viên thu được nhiều phiếu bầu nhất sẽ đủ điều kiện cho vòng hai và vòng cuối cùng của cuộc bầu cử vào ngày 24/4. Một số cuộc thăm dò dự đoán rằng ông Macron sẽ dẫn trước bà Le Pen với ít nhất 1% số phiếu trong vòng một. Ứng cử viên cánh tả Jean-Luc Melenchon đang bám sát gót họ ở vị trí thứ ba.

Phap bat dau bau cu anh 1

12 ứng cử viên trong vòng bỏ phiếu đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống Pháp ngày 10/4. Ảnh: Reuters.

Vấn đề thương mại trong nước và cuộc xung đột ở Ukraine đứng đầu mối quan tâm của cử tri trong giai đoạn cuối cùng của chiến dịch tranh cử.

Khoảng 48,7 triệu người đã đăng ký đi bỏ phiếu. Các cuộc khảo sát đã dự đoán rằng cứ 4 người thì sẽ có một người bỏ phiếu trắng.

Vòng bỏ phiếu đầu tiên dự kiến đóng vào lúc 20h ngày 10/4 giờ Paris (tức 1h ngày 11/4 giờ Hà Nội). Cho đến lúc đó, truyền thông Pháp bị cấm trích dẫn lời của các ứng cử viên hoặc công bố các cuộc thăm dò để đảm bảo không ảnh hưởng quá mức đến cử tri.

Ukraine phủ bóng lên các cuộc bầu cử ở châu Âu

Giao tranh giữa Nga và Ukraine đang chi phối và làm ảnh hưởng tới các cuộc bầu cử lớn ở châu Âu, trong đó có bầu thủ tướng Hungary và tổng thống Pháp trong tháng 4 này.

Thế khó của phe cánh tả Pháp

Bà Christiane Taubira, Bộ trưởng Tư pháp dưới thời Francois Hollande, được coi là niềm hy vọng duy nhất của phe cánh tả ở Pháp trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2022.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm