Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thế khó của phe cánh tả Pháp

Bà Christiane Taubira, Bộ trưởng Tư pháp dưới thời Francois Hollande, được coi là niềm hy vọng duy nhất của phe cánh tả ở Pháp trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2022.

Cơn mưa rào bất chợt dường như không ảnh hưởng đến tâm trí của Christiane Taubira khi bà đứng trong khu chợ ở một trong những khu vực nghèo nhất ở ngoại ô thủ đô Paris. Đó là thời điểm bà chính thức tuyên bố sẽ ra tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp - sự kiện chỉ còn gần 3 tháng nữa là diễn ra.

Các nhà phân tích đều cho rằng cuộc bầu cử sắp tới được dự báo sẽ là trận đấu của ông Macron, người theo đường lối trung dung, với một ứng viên cực hữu, chứ không phải là ai đó thuộc phe cánh tả.

bau cu Phap 2022 anh 1

Bà Christiane Taubira, cựu Bộ trưởng Tư pháp, thông báo sẽ tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vào tháng 4 tới. Ảnh: Reuters.

Sự chia rẽ của phe cánh tả

Lý do là phe cánh tả Pháp đang quá phân mảnh. Đảng Xã hội Pháp, vốn từng cầm quyền nhiều năm trong quá khứ, nay không còn thu hút được sự quan tâm của cử tri sau khi kế hoạch cải cách kinh tế và việc làm của ông Hollande bị phản đối kịch liệt.

Sau khi ông Hollande quyết định không ra tranh cử nhiệm kỳ 2, nhiều thành viên của tổ chức đã chuyển sang đảng En Marche của ông Macron.

Trong khi đó, đảng Xanh, một tổ chức cánh tả khác, thì chưa bao giờ nhận được quá 6% tổng số phiếu bầu. Vậy nên, họ chưa từng lọt vào vòng 2 của một cuộc bầu cử tổng thống.

Đảng thành công nhất của phe cánh tả là French Unbowed, một tổ chức cực tả từng gây ấn tượng khi đạt gần 20% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử vòng một năm 2017, thì đang có tỷ lệ ủng hộ chỉ 9% trong các cuộc thăm dò sau khi nhà sáng lập Jean-Luc Melenchon có một loạt các phát ngôn gây tranh cãi.

Và thấp hơn trong các kết quả thăm dò là một loạt tổ chức cánh tả nhỏ hơn nữa.

Trong tình cảnh đó, phe cánh tả Pháp vẫn đang phải vật lộn để tìm ra một ứng viên có thể đoàn kết lại sự ủng hộ của các cử tri.

"Có một khoảng cách lớn giữa Jean-Luc Melenchon và những người còn lại", bà Virginie Martin, nhà phân tích chính trị tại Kedge Business School, nhận định. Chuyên gia này cũng nói thêm rằng ít có khả năng phe cánh tả Pháp sẽ chọn ra được một ứng viên phù hợp cho trọng trách này.

Mặc dù vậy, bà Martin cũng để ngỏ khả năng điều này xảy ra. "Bạn không bao giờ biết chắc chắn được, bầu cử tổng thống Pháp luôn có những điều điên rồ và không thể dự đoán", bà Martin nói.

Trong bối cảnh bà Anne Hidalgo, Thị trưởng Paris và là ứng viên của đảng Xã hội Pháp cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, chỉ nhận được 4% tỷ lệ ủng hộ trong các phiếu thăm dò, sự chú ý đang đổ về Christiane Taubira, sau khi bà thông báo sẽ ra tranh cử tổng thống.

Thay vì đại diện cho một tổ chức chính trị nhất định, bà Taubira sẽ tham gia một cuộc bầu cử sơ bộ dành riêng cho các ứng viên thuộc nhiều đảng phái của phe cánh tả. Sự kiện này được tổ chức bởi nhiều nhà hoạt động dân sự của phe cánh tả, và sẽ diễn ra vào cuối tháng này. Hiện có khoảng 300.000 cử tri cánh tả đăng ký đi bỏ phiếu cho sự kiện.

Tuy nhiên vấn đề lớn nhất của bà Taubira vào lúc này là các ứng viên cánh tả khác không chịu tham gia cuộc bầu cử nói trên. Ứng viên đảng Xanh Yannis Jadot tuyên bố không tham gia, bà Anne Hidalgo của đảng Xã hội Pháp cũng không tham gia vì muốn giữ liên minh với đảng Xanh, và ông Melenchon cũng có quyết định tương tự.

Không có sự hoài nghi nào về các quan điểm của bà Taubira, trong cuộc thăm dò mới đây của Ipsos, nữ chính trị gia gốc Guiana là ứng viên cánh tả nổi tiếng nhất ở Pháp, nhận được sự quan tâm nhiều hơn cả ông Jadot hay bà Hidalgo.

bau cu Phap 2022 anh 2

Bà Taubira chia sẻ niềm vui cùng các đồng nghiệp sau khi Quốc hội Pháp thông qua việc công nhận hôn nhân đồng giới vào năm 2013. Ảnh: Reuters.

Sự nổi tiếng này phần lớn đến vào năm 2013, khi bà Taubira, lúc đó là Bộ trưởng Tư pháp dưới thời ông Hollande, đã thể hiện sự ủng hộ và được coi là khuôn mặt đại diện cho chiến dịch kêu gọi hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới ở Pháp.

Lần thứ 2 tham ra tranh cử

Sinh ra trong một gia đình có 11 anh chị em ở Guiana, vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp ở Nam Mỹ, bà Taubira từng kể về tuổi thơ của mình rằng: "Tôi sinh ra là con gái, là người da màu và nghèo khó, thật là một khởi đầu khó khăn! Có rất nhiều thử thách để vượt qua".

"Bà ấy là một phụ nữ với tâm hồn cởi mở và niềm tin mạnh mẽ, một chính khách thật sự", ông Erwann Binet, chính trị gia của đảng Xã hội Pháp từng cộng tác cùng bà Taubira trong chiến dịch hồi năm 2013, nhận định.

"Thứ khiến bà ấy luôn trở thành trung tâm của chú ý đó chính là sự chân thành. Không bao giờ bà ấy nói nước đôi, và đó là lý do bà ấy trở nên nổi tiếng", ông Binet nói thêm.

"Đôi khi điều quan trọng trong chính trị là sức cuốn hút cá nhân", một chính trị gia khác của đảng Xã hội Pháp nhận định. "Mọi ứng viên thành công trong bầu cử tổng thống Pháp, bao gồm cả ông Sarkozy và ông Hollande, đều được hưởng lợi từ những khoảnh khắc mà được mọi người ủng hộ một cách phi lý", người này nói thêm.

Chính trị gia này cho rằng bà Taubira sở hữu điều đó, trái ngược với thị trưởng Paris Anne Hidalgo - ứng viên của đảng Xã hội Pháp.

Hồi tháng 11/2021, khi bà Hidalgo vật lộn để khơi gợi niềm cảm hứng từ đám đông trong một cuộc vận động cho chiến dịch tranh cử của bà, thì cách đó không xa, bà Taubira khiến hàng nghìn người vỗ tay khi đọc thơ trong một buổi hòa nhạc ở Paris.

Ông Binet, người từng làm việc cùng bà Taubira, cho rằng điểm mạnh của chính trị gia gốc Guiana là việc bà có thể thu hút cử tri từ nhiều nhánh khác nhau.

"Tôi đã gặp nhiều người của đảng Xanh, đảng Xã hội và cả thành viên của phe cực tả. Họ quan ngại về sự chia rẽ của phe cánh tả, nhưng đều quan tâm đến Taubira.

Đến lúc này, phe cánh tả Pháp đã có tới 8 ứng viên tham ra tranh cử tổng thống và con số này có thể còn tăng lên. Nhiều người hoài nghi về quyết định của bà Taubira vì việc bà tham gia tranh cử sẽ làm phân mảnh thêm số lượng cử tri của phe cánh tả.

Không chỉ vậy, chính bà Taubira từng ra tranh cử trước đây và có kết quả không mấy khả quan. Trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp cách đây 20 năm, bà Taubira đại diện cho đảng cực tả The Left Party và chỉ nhận được 2,3% số phiếu ủng hộ.

Trong khi đó ông Lionel Jospin, ứng viên của đảng Xã hội Pháp, chỉ kém một điểm phần trăm nữa là vượt qua ứng viên Jean-Marie Le Pen để có thể vào vòng 2 đối đầu với đương kim tổng thống khi đó là ông Jacques Chirac.

bau cu Phap 2022 anh 3

Bà Anne Hidalgo, thị trưởng Paris và là ứng viên của đảng Xã hội Pháp, cũng sẽ tham gia cuộc bầu cử vào tháng 4 tới. Ảnh: Reuters.

Khi được hỏi về tầm quan trọng của việc các đối thủ không chịu tham gia cuộc bầu chọn để tìm ra một ứng viên đại diện cho phe cánh tả Pháp, bà Taubira từ chối bình luận.

"Các bạn có thể biến nó thành một bộ phim drama vô tận, nhưng chúng ta cùng xem điều gì sẽ xảy ra. Chính trị thực sự có ý nghĩa với tôi, và nó có nghĩa là làm gì đó cho mọi người", bà Taubira nói.

Chính trị gia tham vọng trở thành nữ tổng thống Pháp đầu tiên

Bà Valerie Pecresse, người tự miêu tả bản thân là sự kết hợp của Margaret Thatcher và Angela Merkel, sẽ đại diện đảng Cộng hòa Pháp trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 4/2022.

Ông Macron gây tức giận vì muốn 'chọc giận' người chưa tiêm vaccine

Chính phủ Pháp đã bênh vực Tổng thống Emmanuel Macron sau khi phát ngôn mới đây của ông bị phe đối lập lên án và vấp phải phản ứng trái chiều từ các cử tri.

Quốc Thăng

(theo Politico)

Bạn có thể quan tâm