Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tham vọng thay đổi cán cân quyền lực ở EU

Trước sự ra đi của Thủ tướng Đức Angela Merkel, lãnh đạo Pháp cùng Italy là Emmanuel Macron và Mario Draghi sẽ ký một thỏa thuận với hy vọng thay đổi cán cân quyền lực ở châu Âu.

Chi tiết của hiệp ước chưa được tiết lộ, nhưng một quan chức Italy cho biết nó sẽ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, du lịch và văn hóa giữa 2 nước, Reuters đưa tin ngày 17/11.

"Ông Macron muốn có một mối quan hệ bền chặt hơn với Italy và Italy muốn trở thành mảnh ghép giữa quan hệ đối tác truyền thống của Pháp và Đức", một quan chức khác của Italy nhận định.

Ý định của Italy là hiệp ước sẽ được đặt theo tên của cung điện Quirinale - dinh thự của tổng thống Italy - nơi ký kết hiệp ước.

Người phát ngôn của Thủ tướng Draghi từ chối bình luận về thông tin trên, trong khi văn phòng của Tổng thống Macron cho biết họ không thể xác nhận cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo ở giai đoạn này.

Italy va Phap ky hiep Rome anh 1

Tổng thống Emmanuel Macron (trái) chào mừng Thủ tướng Italy Mario Draghi tại Paris, Pháp ngày 12/11. Ảnh: Reuters.

Hiệp ước lần đầu được khởi xướng vào năm 2018 dưới thời Thủ tướng Italy lúc bấy giờ là Paolo Gentiloni, nhưng quan hệ giữa Rome và Paris trở nên xấu đi ngay sau đó. Căng thẳng giữa Rome và Paris lên tới đỉnh điểm vào đầu năm 2019 khi Pháp triệu hồi đại sứ về nước trong một thời gian ngắn liên quan đến vấn đề nhập cư.

Dưới thời ông Draghi, mối quan hệ giữa hai nước nồng ấm trở lại. Cả ông Draghi và ông Macron đều muốn hành động song song để định hình chính sách châu Âu sau nhiều năm tranh cãi gay gắt giữa hai nước.

Cuộc gặp gần đây nhất giữa ông Macron và ông Draghi là ở Paris vào tuần trước. Trong cuộc gặp, họ tập trung thảo luận về quá trình chuyển đổi chính trị ở Libya, một vấn đề có tầm quan trọng chiến lược đối với cả hai nhà lãnh đạo.

Điểm nóng Covid-19 mới của thế giới

Ổ dịch bùng phát tại thành phố Trieste của Italy, nơi từng chứng kiến những cuộc biểu tình chống vaccine Covid-19 thu hút hàng nghìn người tham gia.

Người phụ nữ quyền lực nhất thành Vatican

Việc Giáo hoàng Francis bổ nhiệm sơ Raffaella Petrini, một nữ tu sĩ 52 tuổi người Italy, vào ngày 4/11 đã đưa bà trở thành người phụ nữ quyền lực nhất Vatican.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm