Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tình thế năm 2017 tái hiện trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp

Tổng thống Pháp đương nhiệm Emmanuel Macron và nhà lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen cùng dẫn đầu vòng bầu cử tổng thống đầu tiên. Vòng bỏ phiếu thứ hai được dự đoán sẽ rất sát nút.

Với 79% số phiếu được kiểm đếm trong vòng bầu cử tổng thống Pháp đầu tiên hôm 11/4, ông Macron giành được 27,28% số phiếu, bà Le Pen có 25,94%, theo Reuters. Kết quả kiểm phiếu gần đầy đủ dự kiến có vào tối cùng ngày.

Là hai ứng viên dẫn đầu trong vòng thứ nhất, ông Macron và bà Le Pen sẽ gặp nhau trong vòng bỏ phiếu thứ hai vào ngày 24/4, một lần nữa tái hiện tình thế từng diễn ra trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm 2017.

bau cu Phap 2022 anh 1

Ông Macron và bà Le Pen sẽ tái đấu trong vòng bỏ phiếu tổng thống thứ hai. Ảnh: AFP.

Công ty khảo sát Ifop dự đoán vòng bỏ phiếu ngày 24/2 sắp tới sẽ có kết quả sát nút, với 51% phiếu bầu cho ông Macron, 49% cho bà Le Pen. Mức chênh lệch quá thấp nên chiến thắng có thể giành cho bất cứ ai.

Các hãng khảo sát khác đưa ra con số nhỉnh hơn một chút cho ông Macron, lên tới 54%. Nhưng đây vẫn là mức thấp hơn nhiều so với năm 2017, khi ông Macron đánh bại bà Le Pen với 66,1% phiếu bầu.

Các ứng viên lớn khác đều đã thừa nhận thất bại. Ngoại trừ một ứng viên cực hữu khác là Eric Zemmour, những ứng viên này đều kêu gọi cử tri ngăn chặn phe cực hữu trong vòng bầu cử thứ hai.

Theo Reuters, nếu bà Le Pen chiến thắng, đây sẽ là cú sốc đối với các thể chế hiện hành, tương tự khi ông Donald Trump bước vào Nhà Trắng năm 2017 hay khi Anh bỏ phiếu rời EU.

Nếu viễn cảnh ấy xảy ra, Pháp từ chỗ là lực đẩy cho sự hội nhập của EU sẽ được dẫn dắt bởi nhà lãnh đạo hoài nghi châu Âu và cả NATO.

Cuộc bầu cử Pháp năm 2022 cũng sẽ được nhớ đến vì thảm họa của hai chính đảng lâu đời từng nắm quyền điều hành nước Pháp: Đảng Cộng hòa và đảng Xã hội. Cả hai đều gần như chìm nghỉm, với ứng viên Anne Hidalgo của đảng Xã hội đạt chưa tới 2% phiếu bầu trong vòng một.

Pháp bắt đầu bầu cử tổng thống vòng đầu tiên

Các điểm bỏ phiếu vòng đầu tiên cho cuộc bầu cử tổng thống Pháp đã được mở từ lúc 6h ngày 10/4 (giờ GMT), tức 13h giờ Hà Nội.

Ukraine phủ bóng lên các cuộc bầu cử ở châu Âu

Giao tranh giữa Nga và Ukraine đang chi phối và làm ảnh hưởng tới các cuộc bầu cử lớn ở châu Âu, trong đó có bầu thủ tướng Hungary và tổng thống Pháp trong tháng 4 này.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm