Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Nhật Bản kêu gọi Mỹ gia nhập CPTPP

Ngoại trưởng Nhật Bản kêu gọi Mỹ hỗ trợ sự ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương bằng cách tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

"Điều quan trọng là Mỹ phải tham gia vào việc tạo ra trật tự kinh tế khu vực, bao gồm cả việc quay trở lại bàn đàm phán CPTPP", Ngoại trưởng Toshimitsu Motegi nói trong một video cho sự kiện Đối thoại Núi Phú Sĩ được chiếu vào ngày 23/10, Nikkei Asia đưa tin.

Lời kêu gọi của ngoại trưởng Nhật Bản được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đại lục và Đài Loan đã nộp đơn xin gia nhập CPTPP từ tháng 9.

Dù ban đầu Mỹ đóng vai trò trung tâm trong việc thành lập tổ chức này với tên gọi ban đầu là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Washington dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump đã rút khỏi hiệp định vào năm 2017.

Phát biểu của ông Motegi lặp lại thông điệp của Thủ tướng Fumio Kishida trước đó cùng ngày rằng liên minh Nhật Bản - Mỹ là "nền tảng" của hòa bình và thịnh vượng quốc tế.

Nhat keu goi My gia nhap CPTPP anh 1

Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi phát biểu trong video được ghi lại cho một sự kiện ở Tokyo vào ngày 23/10. Ảnh: Nikkei Asia.

Ngoại trưởng Motegi cũng nhấn mạnh rằng các nhà lãnh đạo của Nhật Bản, Mỹ, Australia và Ấn Độ có cam kết với nhau thông qua hiệp ước phòng vệ của "Bộ Tứ" của họ, và rằng Tokyo sẽ "thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác cụ thể với các nước khác bao gồm ASEAN và châu Âu trong tương lai”.

Về lập trường đối với Trung Quốc, ông Motegi cho biết Nhật Bản "sẽ không từ bỏ các giá trị và nguyên tắc cơ bản như dân chủ, pháp quyền và thương mại tự do" khi làm việc với Bắc Kinh "trong các lĩnh vực mà chúng tôi có thể hợp tác”.

Ông Motegi nói thêm: “Điều quan trọng là phải khuyến khích Trung Quốc hoàn thành trách nhiệm của họ với tư cách là một cường quốc”.

Ngoại trưởng cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục theo dõi liệu các dự án trong khuôn khổ Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc, xem chúng có được "thực hiện trong khi đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, công khai, minh bạch, hiệu quả kinh tế” xung quanh các loại chi phí và khoản nợ hay không.

Nhật Bản muốn nâng cấp liên minh với Mỹ

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tuyên bố sẽ nâng cấp liên minh với Mỹ, tập trung vào một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương “tự do và rộng mở” trong hợp tác với Tổng thống Joe Biden.

Chặng đường 300 ngày để Trung Quốc xin gia nhập CPTPP

Đơn xin gia nhập CPTPP được Trung Quốc chuẩn bị trong 300 ngày, với mục tiêu không để Mỹ quay trở lại thỏa thuận kinh tế, đồng thời ngăn chặn sự tham gia của Đài Loan.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm