Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Nga: IS có thể tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cảnh báo tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sở hữu thành phần để sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt khi bàn về mối đe dọa khủng bố ngày 30/9.

1
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: RT

"Trong vùng lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria, IS đã tạo ra một nhà nước cực đoan vô hình có bộ máy đàn áp, nguồn thu ổn định, quân đội trang bị tốt và tổ chức này còn có các thành phần để chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt", hãng tin RT của Nga dẫn lời ông Lavrov trong cuộc họp các bộ trưởng tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ ngày 30/9.

Trong cuộc họp hôm 30/9, bộ trưởng ngoại giao các nước đã thảo luận về an ninh quốc tế và những mối đe dọa khủng bố tập trung vào khu vực Trung Đông và Bắc Phi.

Theo ông Lavrov, tình hình ở Trung Đông "đã xấu hơn" trong những năm gần đây.

Hôm 30/9, Nga lần đầu tiên không kích IS tại Syria. Ông Lavrov khẳng định rằng Moscow đã thông báo với các đối tác phương Tây về hành động của họ.

"Chúng tôi đã thông báo cho nhà chức trách Mỹ và các thành viên khác của liên quân do Washington đứng đầu. Chúng tôi sẵn sàn thiết lập kênh thông tin bền vững để chống lại các tổ chức khủng bố hiệu quả", ngoại trưởng Nga nói.

Nói về chiến dịch không kích IS trên lãnh thổ Syria, Tổng thống Nga Putin vừa lên tiếng rằng nếu những kẻ khủng bố thành công trên đất Syria "sẽ kéo tới nước Nga" và Moscow sẽ không ngồi chờ điều đó xảy ra.

Tổng thống Putin cũng khẳng định Nga sẽ giúp Tổng thống Syria Bashar al-Assad thông qua những cuộc không kích.

Hãng tin Sputnik dẫn lời Chủ tịch Học viện các vấn đề địa-chính trị Nga, Tiến sĩ Khoa học quân sự Konstantin Sivkov, cho hay Moscow sẽ thành lập trung đoàn hỗn hợp với 40-60 máy bay Su-24, Su-25 và Su-34 tại Syria. Moscow cũng phái tới đó hai tiểu đoàn để bảo vệ căn cứ không quân Nga.

Nga có cuộc không kích đầu tiên tại Syria

Nga đã tiến hành cuộc không kích đầu tiên nhằm vào 3 mục tiêu ở Syria,trong đó có địa điểm gần thành phố Homs, ngay sau khi Thượng viện Nga phê chuẩn kế hoạch không kích IS.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm