Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga có cuộc không kích đầu tiên tại Syria

Nga đã tiến hành cuộc không kích đầu tiên nhằm vào 3 mục tiêu ở Syria,trong đó có địa điểm gần thành phố Homs, ngay sau khi Thượng viện Nga phê chuẩn kế hoạch không kích IS.

Su-34 của Nga ném bom các mục tiêu dưới đất. Ảnh: BBC

CNN dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết Nga đã tiến hành cuộc không kích đầu tiên ở gần thành phố Homs của Syria nhưng không nêu chi tiết. Theo các quan chức Mỹ, ngoài mục tiêu bị không kích ở Homs, Không quân Nga có thể dội bom nhiều khu vực khác.

Theo tin mới nhất, Nga đã tiến hành chiến dịch không kích ở 3 tỉnh của Syria. 

Phía Nga cảnh báo Mỹ không nên đưa chiến đấu cơ tới Syria khi Nga đang tiến hành không kích. Tuy nhiên, Moscow không nêu cụ thể nơi bị dội bom. Một quan chức Mỹ cho biết các chiến dịch không kích IS vẫn diễn ra bình thường. 

Nói về chiến dịch không kích IS trên lãnh thổ Syria, Tổng thống Nga Putin vừa lên tiếng rằng nếu những kẻ khủng bố thành công trên đất Syria, "chúng sẽ kéo tới nước Nga" và Moscow sẽ không ngồi chờ điều đó xảy ra.

Tổng thống Putin cũng khẳng định Nga sẽ giúp đỡ Tổng thống Syria Bashar al-Assad thông qua những cuộc không kích. 

Trước đó, truyền thông Nga cho biết, Thượng viện đã chấp thuận cho Tổng thống Vladimir Putin sử dụng không lực tại Syria. 

Với 162 phiếu thuận, Hội đồng Liên bang (tức Thượng viện) Nga đã thông qua yêu cầu của Tổng thống Putin. Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau khi Tổng thống Syria Bashar al-Assad yêu cầu Nga hỗ trợ không kích lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS). 

Không lâu trước khi cuộc không kích diễn ra, một quan chức Mỹ dẫn nguồn tin tình báo cho rằng Nga đã sẵn sàng không kích các mục tiêu ở Syria. Máy bay do thám của Nga hoạt động trên bầu trời Syria từ đầu tháng 9 trong khi ít nhất 4 chiếc Su-34 của Mosow đã sẵn sàng trong một căn cứ không quân.

 

Nga không kích những thành phố nào ở Syria để tiêu diệt IS?

Ngày 30/9, Nga tiến hành không kích các cơ sở của lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) tại 3 địa điểm ở thành phố Rastan, Talbisse thuộc tỉnh Homs và tỉnh Hama, Syria.

Với nước cờ Syria, Nga quay trở lại Trung Đông

Chiến dịch triển khai binh lực tới Syria đang giúp Nga quay trở lại Trung Đông và khẳng định vị thế cũng như ảnh hưởng đối với an ninh toàn cầu.

Su-34: Vũ khí lợi hại của Nga để xóa sổ IS

Được mệnh danh là xe tăng bay, tiêm kích bom Su-34 có thể mang theo tới 12 tấn vũ khí cho nhiệm vụ tấn công mặt đất, được coi là công cụ hiệu quả để khuất phục IS.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm