Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Mỹ sẽ thúc ép TQ về Triều Tiên tại hội nghị ASEAN

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ gây sức ép để Bắc Kinh có hành động cứng rắn hơn với Bình Nhưỡng tại Diễn đàn khu vực ASEAN ở Philippines tuần này.

Susan Thornton, quyền trợ lý ngoại trưởng phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương, ngày 2/8 cho hay trong chuyến làm việc tại Manila, ông Tillerson sẽ tiếp xúc với người đồng cấp Trung Quốc nhưng không có kế hoạch gặp bộ trưởng ngoại giao Triều Tiên. 

Theo bà Thornton, ngoại trưởng Mỹ sẽ tìm kiếm sự hợp tác mạnh mẽ hơn với các nước trong việc cô lập Bình Nhưỡng và thực hiện các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc nhằm vào chương trình tên lửa, hạt nhân của Triều Tiên. Washington muốn các nước mạnh tay cắt giảm các thỏa thuận với Bình Nhưỡng.

"Điều mà chúng tôi đang cố gắng làm là tăng cường sức ép và cô lập Triều Tiên, khiến nước này nhận ra cái giá của việc phát triển các chương trình vũ khí", bà nói với các phóng viên trong cuộc họp báo về chuyến công du của ngoại trưởng.

Ngoai truong My gay ap luc voi Trung Quoc anh 1
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: Reuters.

Thornton cho biết Trung Quốc đã tiến hành "những bước đi quan trọng chưa từng có" để tăng áp lực lên người láng giềng Triều Tiên, nhưng Bắc Kinh có thể làm nhiều hơn nữa để thúc đẩy việc thực thi các lệnh cấm vận hiện tại và áp đặt thêm biện pháp trừng phạt mới.

Phát biểu của bà Thornton đối lập với phát ngôn của Tổng thống Trump hôm 29/7. Ông Trump lên án Bắc Kinh đã "không làm gì" cho Mỹ trong vấn đề Triều Tiên và đề cập tới thâm hụt thương mại khổng lồ của Mỹ với Trung Quốc.

Thornton cũng cho biết Ngoại trưởng Tillerson sẽ tiếp tục gây sức ép với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông tại hội nghị ở Manila tuần này.

Ngoại trưởng Rex Tillerson sẽ tới thăm ba nước Philippines, Thái Lan và Malaysia từ ngày 5-9/8. Đây là chuyến thăm đầu của ông tới khu vực trên cương vị ngoại trưởng Mỹ.

Tại thủ đô Manila, ông Tillerson sẽ tham dự các cuộc gặp với các ngoại trưởng của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và thảo luận về vấn đề "phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, an ninh hàng hải và chống khủng bố", Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo. 

Chuyến đi của Bộ trưởng Tillerson tái khẳng định cam kết của chính phủ trong việc mở rộng và tăng cường các lợi ích kinh tế, an ninh của Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương", Reuters dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao cho biết.

Trước đó, ông Tillerson có chuyến công du châu Á đầu tiên hồi tháng 3 khi tới thăm 3 nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Mỹ phóng tên lửa đạn đạo bay 6.700 km để 'thị uy' với Triều Tiên

Mỹ phóng một tên lửa đạn đạo liên lục địa không đầu đạn ra biển để chứng tỏ khả năng đáp trả lại các cuộc tấn công.

Ngoại trưởng Mỹ công du Đông Nam Á cuối tuần này

Ngoại trưởng Rex Tillerson sẽ tới thăm ba nước Philippines, Thái Lan và Malaysia từ ngày 5-9/8. Đây là chuyến thăm đầu của ông tới khu vực trên cương vị ngoại trưởng Mỹ.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm