Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ phóng tên lửa đạn đạo bay 6.700 km để 'thị uy' với Triều Tiên

Mỹ phóng một tên lửa đạn đạo liên lục địa không đầu đạn ra biển để chứng tỏ khả năng đáp trả lại các cuộc tấn công.

Mỹ phóng tên lửa đạn đạo ra biển lúc nửa đêm 5 ngày sau vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên, Mỹ phóng một tên lửa đạn đạo không đầu đạn ra biển nhằm "chứng tỏ năng lực phòng thủ trước các cuộc tấn công".

Không quân Mỹ thông báo vào đầu ngày 2/8 (giờ địa phương), Mỹ đã phóng một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) không đầu đạn từ căn cứ không quân Vandenberg để kiểm tra "năng lực phòng thủ đối với các cuộc tấn công nhằm vào Mỹ và đồng minh".

Theo Los Angeles Times, tên lửa Minuteman III được phóng lên vào đầu giờ sáng ngày 2/8 từ căn cứ nằm ở thành phố ven biển Santa Barbara (bang California).

Tên lửa, không được trang bị vũ khí và chỉ gắn một thiết bị trở về, đã bay quãng đường hơn 6.700 km đến quần đảo Marshall.

My thu ten lua anh 1
Tên lửa Minuteman III phóng lên từ căn cứ không quân Vandenberg. Ảnh: Reuters.

Không quân Mỹ nói rằng vụ thử tên lửa không phải là "phản ứng cho các hành động gần đây của Triều Tiên" mà chỉ "chứng minh rằng chương trình hạt nhân của Mỹ an toàn, đảm bảo, hiệu quả" và có năng lực bảo vệ trước các cuộc tấn công.

Hôm 28/7, Triều Tiên tiến hành vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa thứ hai chỉ trong một tháng. Triều Tiên tuyên bố vụ thử thành công và tên lửa đạn đạo của nước này đã có khả năng bắn đến mọi nơi trên đất Mỹ.

Ngày 1/8, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết Mỹ vẫn bỏ ngỏ khả năng đối thoại với Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng chịu từ bỏ chương trình hạt nhân.

"Chúng tôi đang cố gắng thuyết phục người Triều Tiên: Chúng tôi không phải kẻ thù của các bạn, chúng tôi không phải mối đe dọa. Các bạn chỉ đang tạo ra một mối đe dọa không thể chấp nhận với chúng tôi, chúng tôi phải đáp trả", ông nói.

Từ đầu năm 2017 đến nay, Triều Tiên đã tiến hành tổng cộng 11 vụ phóng tên lửa.

Việt Nam quan ngại việc Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo

Việt Nam bày tỏ quan ngại trước việc Triều Tiên tiếp tục tiến hành thử tên lửa đạn đạo liên lục địa hôm 28/7, vi phạm nghiêm trọng nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Cố vấn 'chạy đua' thúc giục TT Trump trừng phạt Trung Quốc

Hai quan chức Mỹ tiết lộ các cố vấn của Tổng thống Donald Trump đang làm mọi cách sau hậu trường để thúc đẩy tổng thống thông qua một loạt các biện pháp trừng phạt Trung Quốc.


Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm