Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Mỹ công du Đông Nam Á cuối tuần này

Ngoại trưởng Rex Tillerson sẽ tới thăm ba nước Philippines, Thái Lan và Malaysia từ ngày 5-9/8. Đây là chuyến thăm đầu của ông tới khu vực trên cương vị ngoại trưởng Mỹ.

Ông Tillerson sẽ tham dự các cuộc gặp với các ngoại trưởng của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Manila và thảo luận về vấn đề "phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, an ninh hàng hải và chống khủng bố", Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo. 

Tại Thái Lan, ông Tillerson sẽ tới viếng Quốc vương quá cố Bhumibol Adulyadej, người qua đời năm 2016, và trao đổi về quan hệ Washington - Bangkok với quan chức Thái Lan. Ở Malaysia, ngoại trưởng Mỹ cũng sẽ bàn thảo về quan hệ song phương với quan chức Malaysia. 

Ngoai truong My cong du Dong Nam A anh 1
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: Getty Images.

"Chuyến đi của Bộ trưởng Tillerson tái khẳng định cam kết của chính phủ trong việc mở rộng và tăng cường các lợi ích kinh tế, an ninh của Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương", Reuters dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao cho biết.

Trước đó, ông Tillerson có chuyến công du châu Á đầu tiên hồi tháng 3 khi tới thăm 3 nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Trong nhiều tháng qua, chính quyền của Tổng thống Donald Trump vẫn tiếp tục duy trì sự hiện diện ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Washington đã triển khai lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại Hàn Quốc, đưa thêm lính đến và triển khai tàu sân bay tới bán đảo Triều Tiên và thực hiện các cuộc tuần tra trên Biển Đông.

Ngoại trưởng Mỹ tiếp đón Phó thủ tướng Phạm Bình Minh Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định chính quyền mới tiếp tục coi trọng và ủng hộ quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam, cho rằng hai bên cần tăng cường trao đổi đoàn các cấp.

Ngoại trưởng Mỹ bác bỏ tin đồn từ chức

Ngoại trưởng Rex Tillerson khẳng định ông sẽ tại chức cho đến khi nào "tổng thống còn cho phép" giữa lúc nội các của Tổng thống Donald Trump đối mặt nhiều thách thức.

Ngoại trưởng Mỹ ngoại giao con thoi để giải quyết khủng hoảng Qatar

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đang có một loạt chuyến đi ngoại giao con thoi nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Trung Đông giữa Qatar và các nước láng giềng.


Ngụy An

Bạn có thể quan tâm