Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Mỹ: Nga có thể sắp tấn công Ukraine

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết lực lượng Nga có thể tấn công toàn diện vào Ukraine trong đêm 23/2 (theo giờ địa phương), tức sáng 24/2 (theo giờ Việt Nam).

“Ông có lý do gì để tin rằng trước khi đêm nay kết thúc, các lực lượng Nga sẽ tham gia vào một cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine?", người dẫn chương trình Lester Holt của “NBC Nightly News” hỏi ông Blinken. Sau đó, ngoại trưởng Mỹ đã trả lời là “có”.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết thêm rằng Nga đã bố trí lực lượng của họ ở giai đoạn sẵn sàng chiến đấu dọc biên giới Ukraine ở phía bắc, phía đông và phía nam, theo CNN.

“Mọi thứ dường như đã sẵn sàng để Nga tham gia vào một cuộc tấn công lớn nhằm vào Ukraine”, ông Blinken nói thêm.

khung hoang Ukraine anh 1

Ngoại trưởng Mỹ cho biết Nga có thể tấn công Ukraine trong vài giờ tới. Ảnh: Reuters.

Người dẫn chương trình sau đó tiếp tục hỏi: “Ông nghĩ điều đó có thể xảy ra vào tối nay không?”.

“Tôi không thể đưa ra ngày tháng hay thời gian chính xác, nhưng mọi thứ đã sẵn sàng để Nga tiến về phía trước”, ông cho biết.

Trước đó, ngoại trưởng Mỹ cho biết đã hoãn cuộc gặp ngày 24/2 tại Geneva với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, sau khi Moscow công nhận nền độc lập của các khu vực ly khai Ukraine.

Ông Antony Blinken nói rằng hành động của Nga cho thấy họ không nghiêm túc xem xét các giải pháp ngoại giao để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Dù hy vọng về một giải pháp hòa bình thông qua ngoại giao, Blinken nói rằng ông không tin cuộc gặp với Ngoại trưởng Lavrov sẽ có kết quả vào thời điểm này, theo AP.

“Bây giờ chúng ta đã thấy cuộc tấn công sẽ bắt đầu và Nga đã từ chối ngoại giao một cách rõ ràng”, ông Blinken nói với các phóng viên sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tại Washington, theo Reuters.

Pháp kêu gọi công dân rời Ukraine ngay lập tức

Bộ Ngoại giao Pháp hôm 23/2 kêu gọi công dân rời Ukraine ngay lập tức giữa lúc căng thẳng Nga - Ukraine liên tục leo thang.

Ông Zelensky: Nga đã triển khai gần 200.000 quân ở biên giới Ukraine

Tổng thống Ukraine cảnh báo rằng Nga có thể bắt đầu "một cuộc chiến lớn ở châu Âu" trong những ngày tới, đồng thời kêu gọi người dân Nga phản đối cuộc tấn công này.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm