Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháp kêu gọi công dân rời Ukraine ngay lập tức

Bộ Ngoại giao Pháp hôm 23/2 kêu gọi công dân rời Ukraine ngay lập tức giữa lúc căng thẳng Nga - Ukraine liên tục leo thang.

"Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng do sự tập trung của quân đội Nga ở biên giới Ukraine", cũng như việc Nga công nhận hai khu vực ly khai và Ukraine ban bố tình trạng khẩn cấp, "các công dân Pháp đang ở Ukraine nên rời khỏi đây ngay lập tức”, Bộ Ngoại giao Pháp cho biết trong một tuyên bố hôm 23/2.

Cùng ngày, các nhà lãnh đạo hai vùng ly khai ở miền Đông Ukraine đã cầu viện Moscow để chống lại Kyiv.

Trong khi đó, phương Tây cho rằng hàng chục nghìn binh sĩ Nga đang đóng quân gần biên giới Ukraine có thể nhận lệnh tấn công bất cứ lúc nào, AFP đưa tin.

khung hoang Ukraine anh 1

Hình ảnh binh sĩ trong các cuộc tập trận quân sự ở biên giới Ukraine. Ảnh: Reuters.

Mỹ và Anh cho rằng lực lượng của Nga đã sẵn sàng tấn công Ukraine nhưng Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng ông sẵn sàng đàm phán trong giới hạn.

Trước đó, các nhà lập pháp Nga đã ủy quyền cho Tổng thống Vladimir Putin triển khai quân đến Ukraine. Tuy nhiên, Điện Kremlin chưa xác nhận bất kỳ hoạt động triển khai quân đội nào tới miền Đông Ukraine.

Ukraine đã ban bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 23/2 và yêu cầu toàn bộ công dân nước này rời Nga “ngay lập tức”. Ukraine cũng huy động quân dự bị để củng cố quân đội sau khi Mỹ cảnh báo rằng ông Putin đã tập hợp gần như 100% lực lượng cần thiết để tiến hành một cuộc tấn công cục bộ vào nước này.

Phương Tây cho biết Nga đã tập trung khoảng 150.000 quân trong các đội hình chiến đấu ở biên giới Nga - Ukraine, Belarus và bán đảo Crimea, cũng như trên các tàu chiến ở Biển Đen.

Động thái bước ngoặt của ông Putin Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh công nhận độc lập, chủ quyền của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk ở Ukraine, làm gia tăng căng thẳng.

Người dân Ukraine: ‘Tôi sợ hãi tra Google hầm trú bom gần nhất’

Khi ngày càng có nhiều tin tức về các hành động của Nga ở miền Đông Ukraine, một số người dân nước này đang chịu khủng hoảng tâm lý.

Lãnh đạo vùng ly khai Ukraine cầu viện Nga

Điện Kremlin cho biết đã nhận được yêu cầu viện trợ quân sự từ lãnh đạo của hai vùng ly khai ở miền Đông Ukraine.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm