Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Mỹ điện đàm với phía Ai Cập, Saudi Arabia, Qatar về Gaza

Ông Blinken đã điện đàm riêng lẻ với các ngoại trưởng Ai Cập, Qatar, và Saudi Arabia về vấn đề Israel - Palestine và cuộc xung đột đang diễn ra ở Dải Gaza.

Reuters dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong cả ba cuộc điện đàm vào ngày 16/5, ông Blinken đều đề cập tới căng thẳng leo thang tại Israel, Bờ Tây, và Dải Gaza. Ông thúc đẩy khôi phục hòa bình nhằm hạn chế thiệt hại về tính mạng của người dân tại những khu vực này.

Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani đã đề cập về các cuộc tấn công gần đây của Israel vào thánh đường Hồi giáo Al-Aqsa cũng như các cuộc không kích liên hồi vào Dải Gaza. Ông Al-Thani cũng nhấn mạnh về việc "cộng đồng quốc tế cần có những hành động cấp bách để ngăn chặn các cuộc tấn công tàn bạo này".

Ngoài ra, ông Al-Thani cũng tái khẳng định sự ủng hộ của Qatar về sự thành lập nhà nước Palestine độc lập trong biên giới năm 1967 với thủ đô là thành phố Đông Jerusalem.

Đáp lại, ông Blinken một lần nữa "kêu gọi các bên hạn chế leo thang căng thẳng và bạo lực để tránh ảnh hưởng đến thường dân Israel và Palestine".

cac quoc gia thao luan ve xung dot gaza anh 1

Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani. Ảnh: Getty.

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry, ông Blinken một lần nữa "kêu gọi các bên hạn chế leo thang căng thẳng và bạo lực để tránh ảnh hưởng đến thường dân Israel và Palestine".

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Qatar, ông Shoukry sau đó đã có cuộc nói chuyện với ông Al-Thani về "quan hệ hợp tác song phương và phát triển ở Palestine". Hai bên đồng ý về "tầm quan trọng của việc ngừng bắn" và "phối hợp trong khuôn khổ song phương ở khu vực và quốc tế để đạt được lệnh ngừng bắn có lợi cho người dân Palestine".

Cơ quan báo chí của Saudi Arabia (SPA) cũng đưa tin về cuộc nói chuyện giữa ông Blinken và Ngoại trưởng Saudi Arab, Hoàng tử Faisal bin Farhan Al Saud về những diễn biến mới và "sự cần thiết trong việc chấm dứt bạo lực".

Tuy Ai Cập, Qatar, và Liên Hợp Quốc vẫn tích cực kêu gọi hai bên ngừng bắn nhưng hiện tại xung đột Israel - Hamas, lực lượng kiểm soát Dải Gaza, vẫn không có dấu hiệu dừng lại.

Tính đến ngày 16/5, cuộc xung đột đã khiến gần 200 người Palestine, trong đó có 58 trẻ em, và 10 người dân Israel tử vong. Ngoài ra, Tổ chức Lưỡi liềm Đỏ của Palestine đã thông báo rằng số người bị thương trong cuộc xung đột này lên đến hơn 1.300 người.

Xung đột Israel - Palestine sắp trở nên 'không thể kiểm soát'

Xung đột bùng nổ giữa Israel - Palestine sắp trở thành “khủng hoảng nhân đạo và an ninh không thể kiểm soát”, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres cảnh báo.

Thủ tướng Israel: Chưa có dấu hiệu kết thúc xung đột ở Gaza

Người đứng đầu chính phủ Israel nói rằng bạo lực giữa Israel và người Palestine ở Dải Gaza trước mắt chưa có dấu hiệu dừng lại.

Nga muốn làm nơi hòa giải cho Israel và Palestine

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga tuyên bố sẵn sàng thu xếp địa điểm ở thủ đô Moscow để làm nơi tổ chức các cuộc đàm phán hòa giải giữa Israel và Palestine.

Tài Nguyễn

Bạn có thể quan tâm