Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Mỹ đến Israel và Palestine sau lệnh ngừng bắn

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết sẽ công du đến một vài nước Trung Đông, trong đó có cả Israel và Palestine, nhằm củng cố lệnh ngừng bắn tại đây.

Trên Twitter, Ngoại trưởng Blinken thông báo ông sẽ bắt đầu chuyến công du vào ngày 24/5. Ông cho biết mục đích của chuyến công du là "hỗ trợ các bên có liên quan trong việc củng cố lệnh ngừng bắn".

"Nước Mỹ đã và đang tham gia chặt chẽ vào các nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt sự thù địch và hạ nhiệt căng thẳng", ông Blinken nói.

Dự kiến, 4 điểm đến của ông Blinken là Jerusalem, Ramallah (thủ đô tạm thời của Palestine), thủ đô Cairo của Ai Cập và thủ đô Amman của Jordan.

xung dot Gaza anh 1

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: AP.

Trong tuyên bố trước đó, Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh ông Blinken sẽ gặp gỡ với các nhà lãnh đạo Israel nhằm bàn về "cam kết chắc chắn của chúng ta với an ninh của Israel".

Bên cạnh đó, ông Biden cũng khẳng định nước Mỹ vẫn dành sự quan tâm nhất định đối với Palestine. Tuyên bố của ông Biden khẳng định chính quyền của ông sẽ "hỗ trợ và tái xây dựng mối quan hệ với chính quyền và người dân Palestine, sau nhiều năm bỏ mặc".

"Ông ấy (Ngoại trưởng Blinken) cũng sẽ gặp các đối tác quan trọng trong khu vực, qua đó đảm bảo hàng cứu trợ sẽ đến được tay người dân ở Gaza chứ không phải Hamas, đồng thời giảm nguy cơ xung đột leo thang trong những tháng tiếp theo", trích tuyên bố của ông Biden.

Chuyến công du của ông Blinken diễn ra chỉ ít lâu sau khi lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas tại Gaza có hiệu lực, sau 11 ngày xung đột giữa hai bên nổ ra.

Theo Al Jazeera, ít nhất 248 người Palestine, trong đó có 66 trẻ em, đã thiệt mạng trong các cuộc pháo kích và không kích của Israel. Ở phía ngược lại, 10 người Israel và 2 người Thái Lan đã thiệt mạng do tên lửa từ phía Hamas.

Bạo lực bùng phát tại Jerusalem sau lệnh ngừng bắn

Lực lượng an ninh Israel đã tấn công người Palestine và phóng viên tại Jerusalem, chỉ sau chưa đầy một ngày kể từ khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực.

Mỹ thực hiện ngoại giao ‘lặng lẽ’ về xung đột ở Gaza

Các nhà ngoại giao Mỹ đang cố tìm kiếm giải pháp cho xung đột ở Gaza, nhưng không yêu cầu các bên lập tức ngừng bắn. Điều này thể hiện đường lối ngoại giao "lặng lẽ" của ông Biden.

Quốc Tuệ

Bạn có thể quan tâm