Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng mới của Trung Quốc cảnh báo Mỹ về ‘lằn ranh đỏ'

Trung Quốc cảnh báo rằng Đài Loan là “lằn ranh đỏ” đầu tiên mà Mỹ không được vượt qua. 

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương. Ảnh: Kyodo.

“Vấn đề Đài Loan là cốt lõi của các lợi ích cốt lõi Trung Quốc, là nền tảng chính trị của quan hệ Trung Quốc - Mỹ, và là lằn ranh đỏ đầu tiên không được vượt qua trong quan hệ Trung Quốc - Mỹ”, Tân Hoa xã dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương hôm 7/3.

Phát biểu tại cuộc họp báo đầu tiên với tư cách là ngoại trưởng trong phiên họp quốc hội thường niên ở Bắc Kinh, ông Tần nói rằng việc giải quyết vấn đề Đài Loan là việc riêng của người dân Trung Quốc và không quốc gia nào có quyền can thiệp.

Ông nhắc lại rằng Trung Quốc giữ quyền lựa chọn thực hiện tất cả biện pháp cần thiết để đạt được "thống nhất" với Đài Loan, theo Reuters.

Ông cũng đổ lỗi Mỹ làm gia tăng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh, đồng thời cảnh báo nếu Mỹ không thay đổi đường lối của mình thì sẽ có "xung đột và đối đầu".

"Nhận thức và quan điểm của Mỹ về Trung Quốc bị bóp méo nghiêm trọng", ông nói. "Họ coi Trung Quốc là đối thủ chính và là thách thức địa chính trị lớn nhất. Điều này giống như chiếc cúc áo đầu tiên bị cài sai".

Ông Tần nói rằng Mỹ nên chơi theo các quy tắc mà họ nói đến.

“Mỹ nói rất nhiều về việc tuân thủ các quy tắc, nhưng hãy tưởng tượng hai vận động viên thi đấu trong Olympic”, ông cho hay. "Nếu một bên, thay vì tập trung vào việc cống hiến hết mình, lại luôn cố gắng ngáng chân hoặc thậm chí là chèn ép bên kia. Đó không phải là cạnh tranh công bằng, mà là đối đầu ác ý và phạm lỗi".

Quan hệ giữa hai nước vốn căng thẳng trong nhiều năm qua nhưng trở nên tồi tệ hơn sau tranh cãi liên quan đến khinh khí cầu Trung Quốc bị bắn hạ tại Mỹ vào tháng trước.

Ngoại trưởng Trung Quốc nói với các phóng viên rằng cách xử lý của Washington đối với sự cố khinh khí cầu đã tạo ra một cuộc khủng hoảng ngoại giao lẽ ra có thể tránh được.

Trước đó, trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang trước Quốc hội vào tháng 2, Tổng thống Joe Biden đã gọi quyết định bắn hạ khí cầu Trung Quốc là hành động "bảo vệ nước Mỹ".

"Tôi cam kết làm việc với Trung Quốc trong những lĩnh vực đem lại lợi ích cho nước Mỹ và thế giới", ông Biden cho biết.

"Tuy nhiên, nếu Trung Quốc đe dọa chủ quyền của Mỹ, chúng ta sẽ hành động quyết đoán để bảo vệ đất nước và điều này đã được thể hiện vào hôm 4/2", tổng thống Mỹ nói thêm.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Ông Tập bất ngờ đề cập tới Mỹ trong bài phát biểu

Chủ tịch Tập Cận Bình hôm 6/3 cho rằng các chính sách của Mỹ nhắm tới Trung Quốc gây ra “những thách thức nghiêm trọng chưa từng có” với sự phát triển của Bắc Kinh.

Vì sao Lầu Năm Góc cảnh báo về cần cẩu khổng lồ do Trung Quốc sản xuất

Những cần cẩu khổng lồ được dùng tại nhiều cảng biển lớn của Mỹ trở thành mục tiêu mới nhất nghi là công cụ do thám của Trung Quốc, sau một loạt cảnh báo của Washington trước đây.

Minh An

Bạn có thể quan tâm