Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Lavrov: Hòa đàm Nga - Ukraine bế tắc

Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói rằng Nga chưa nhận được phản hồi từ Ukraine về dự thảo thỏa thuận hòa bình mà Moscow đề xuất, đồng thời cho biết đàm phán đã bế tắc.

Phát biểu ngày 22/4, Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho biết các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine với mục tiêu chấm dứt chiến sự đã rơi vào bế tắc, AFP đưa tin.

"Đàm phán lúc này đã đình trệ", ông Lavrov cho biết, đồng thời nói thêm Nga vẫn chưa nhận được câu trả lời từ Ukraine về dự thảo thỏa thuận hòa bình mà Moscow gửi đi hồi đầu tuần.

Hôm 20/4, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố đã gửi một dự thảo thỏa thuận với các điều khoản cụ thể cho Ukraine. Khi được hỏi về thời hạn để phía Ukraine trả lời, ông Peskov nói quyền định đoạt giờ nằm trong tay Kyiv.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên sau đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định chưa nhận được đề xuất nào từ Moscow, Sputnik đưa tin.

Hiện chưa rõ Nga đã gửi đề xuất gì tới Ukraine. Trước đó, Nga yêu cầu Ukraine từ bỏ chủ quyền với Crimea và Donbas, không gia nhập liên minh quân sự, không xây dựng một số đơn vị quân đội, để đổi lấy hòa bình.

Giới chức Ukraine nhiều lần khẳng định tiến trình đàm phán hòa bình với Nga gặp trở ngại do các diễn biến ở Mariupol. Thành phố này bị quân đội Nga và lực lượng ly khai thân Nga liên tục tấn công suốt nhiều tuần qua.

Hôm 16/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết các cuộc hòa đàm với Moscow sẽ chấm dứt nếu những binh sĩ Ukraine cuối cùng tại Mariupol bị tiêu diệt.

Video Nga phóng tên lửa Kalibr tấn công mục tiêu ở Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 22/4 tuyên bố tàu chiến từ Biển Đen phóng tên lửa hành trình Kalibr nhắm mục tiêu lực lượng Ukraine tại ga tàu Meliorativnoye, tỉnh Dnipropetrovska.

Nhật Bản cáo buộc Nga 'chiếm đóng trái phép' 4 đảo

Lần đầu tiên kể từ năm 2003, Sách Xanh ngoại giao Nhật Bản chỉ trích gay gắt Nga liên quan tới các đảo mà hai nước có tranh chấp về chủ quyền.

Thủ tướng Đức: Tránh đối đầu quân sự với Nga là ưu tiên số một

Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 22/4 nói rằng ưu tiên hàng đầu là không để một Thế chiến III nổ ra giữa NATO và Nga.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm