Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng G7 lên án việc dùng bạo lực với người biểu tình ở Myanmar

Ngoại trưởng các nước G7 cùng đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) ngày 23/2 ra tuyên bố chung lên án tình hình bạo lực tại Myanmar, kêu gọi quân đội nước này kiềm chế.

"Chúng tôi, ngoại trưởng các nước G7 gồm Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Anh và Mỹ cùng Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu lên án hành động của lực lượng an ninh Myanmar chống lại người biểu tình ôn hòa", tuyên bố chung ngày 23/2 nhấn mạnh.

Tuyên bố kêu gọi quân đội và cảnh sát Myanmar kiềm chế.

"Việc sử dụng đạn thật chống lại người dân không vũ trang là không thể chấp nhận được", các ngoại trưởng G7 cùng Đại diện cấp cao EU Josep Borrell, phụ trách đối ngoại và an ninh, nhấn mạnh.

G7 len an bao luc o Myanmar anh 1

Cảnh sát chống bạo động cùng quân đội Myanmar được triển khai ứng phó biểu tình ở Mandalay, ngày 20/2. Ảnh: Reuters.

Ông Borrell cùng các ngoại trưởng G7 cũng bày tỏ quan ngại khi giới chức Myanmar ngăn cản quyền tự do bày tỏ của người dân Myanmar.

Các ngoại trưởng và đại diện cấp cao EU yêu cầu chính phủ quân sự Myanmar lập tức kết thúc tình trạng khẩn cấp.

Tuyên bố chung tiếp tục lên án cuộc chính biến ngày 1/2 do quân đội tổ chức, đồng thời thúc giục quân đội Myanmar trả tự do cho nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi, cựu Tổng thống Win Myint, và các quan chức dân sự bị bắt.

Tướng lĩnh Myanmar đối mặt áp lực cả trong lẫn ngoài

Giới lãnh đạo quân đội Myanmar đang chịu áp lực từ các cuộc biểu tình liên tiếp trong nước và sức ép từ cộng đồng quốc tế, bao gồm việc bị Mỹ và châu Âu tăng cường cấm vận.

Mỹ trừng phạt thêm hai tướng của Myanmar

Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt lên thêm hai thành viên của quân đội Myanmar vào ngày 22/2 và đe dọa sẽ có các hành động tiếp theo.

Liên Hợp Quốc yêu cầu quân đội Myanmar 'dừng trấn áp' biểu tình

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày 22/2 kêu gọi quân đội Myanmar chấm dứt hành động trấn áp biểu tình và trả tự do cho hàng trăm người bị bắt sau chính biến.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm