Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Đức: Nga sẽ ‘trả giá đắt’ nếu tấn công Ukraine

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock ngày 17/1 tuyên bố Berlin sẽ không thỏa hiệp về “các nguyên tắc cơ bản” trước cuộc gặp với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov.

“Mọi hành động gây hấn đều sẽ khiến Nga phải trả cái giá đắt, về kinh tế, chiến lược và chính trị”, bà Baerbock tuyên bố trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tại thủ đô Kyiv, Ukraine, theo Guardian. “Ngoại giao là phương pháp duy nhất”, bà nhấn mạnh.

Tuyên bố của bà Baerbock được đưa ra trong bối cảnh Berlin muốn đảm bảo với Kyiv rằng nước Đức sẵn sàng đối thoại với Nga về vấn đề an ninh, nhưng không thỏa hiệp “về các nguyên tắc cơ bản như sự bất khả xâm phạm về lãnh thổ, quyền tự do lựa chọn đồng minh và cam kết không đe dọa sử dụng vũ lực”.

duc canh cao nga ve ukraine anh 1

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock khẳng định Berlin "không thỏa hiệp về nguyên tắc" khi đàm phán với Nga. Ảnh: AFP.

Bà Baerbock sẽ có cuộc gặp lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vào ngày 18/1 tại Moscow.

“Không quốc gia nào có quyền chỉ đạo các nước khác về việc họ lựa chọn hướng đi nào, có mối quan hệ nào hay tham gia liên minh nào”, bà Baerbock khẳng định. “Chủ quyền của Ukraine không bao giờ có thể trở thành chủ đề đàm phán”.

Mặt khác, bà Baerbock cũng khẳng định Đức sẽ không cung cấp vũ khí cho Ukraine vì không xuất khẩu vũ khí tới những khu vực chiến sự là “nghĩa vụ lịch sử" của nước Đức. Tuy vậy, ngoại trưởng Đức tuyên bố Berlin sẵn sàng hỗ trợ Kyiv về mặt kỹ thuật để đối phó với các cuộc tấn công mạng.

Bà cũng kêu gọi Liên minh châu Âu (EU), khối G7 và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) phối hợp để đảm bảo an ninh cho Ukraine.

“Đòn bẩy hiệu quả nhất mà chúng ta có để hỗ trợ Ukraine là cam kết của EU, G7 và NATO về việc mọi hành vi gây hấn tiếp theo sẽ dẫn đến cái giá đắt cho Nga. Chúng tôi thực sự nghiêm túc trong vấn đề này”, bà Baerbock nói.

Cựu tổng thống Ukraine về nước đối mặt phiên tòa xử tội phản quốc

Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 17/1 đã đáp chuyến bay từ Warsaw, Ba Lan trở về thủ đô Kyiv để tham dự phiên tòa xử ông về tội phản quốc.

Mỹ cáo buộc Nga lên kế hoạch tạo cớ tấn công Ukraine

Mỹ cáo buộc Nga đang chuẩn bị chiến dịch bí mật tại miền Đông Ukraine để tạo tiền đề cho xung đột, sau khi nỗ lực ngoại giao đổ vỡ và các trang web chính phủ của Kyiv bị hack.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm