Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Belarus: Không còn bất cứ binh sĩ Nga nào ở đây

Ngoại trưởng Belarus Vladimir Makei ngày 16/2 nói rằng không còn bất kỳ binh sĩ Nga nào ở nước này sau khi cuộc tập trận quân sự giữa hai bên kết thúc.

“Không một binh sĩ (Nga) hay đơn vị thiết bị quân sự nào còn ở lại lãnh thổ Belarus sau cuộc tập trận chung với Nga”, ông Makei nói trong cuộc họp báo ở thủ đô Minsk, AFP đưa tin.

Vị ngoại trưởng cho biết thêm rằng Bộ Quốc phòng nước này và Tổng thống Alexander Lukashenko đã làm rõ về vấn đề nói trên.

Nga đã thông báo kết thúc một số hoạt động tập trận quân sự gần biên giới Ukraine, trong đó có cuộc tập trận lớn ở Belarus.

Tuy nhiên, phương Tây vẫn lo ngại một cuộc tấn công có thể xảy ra nhằm vào Ukraine. Họ nhấn mạnh chưa thấy bằng chứng về một sự xuống thang căng thẳng thực sự.

binh si Nga o Belarus anh 1

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định xe tăng đã được đưa về căn cứ sau tập trận. Ảnh: AP.

NATO đánh giá cuộc tập trận của Nga ở Belarus là đặc biệt đáng báo động. Tổ chức này cho rằng động thái đó đánh dấu một khoảnh khắc “nguy hiểm” đối với châu Âu.

Theo Ngoại trưởng Makei, cuộc điện đàm giữa các bộ trưởng Quốc phòng Ukraine và Belarus trong tuần này rất tích cực. Ông khẳng định cuộc điện đàm đã giúp “hạ nhiệt căng thẳng”.

Minsk đã khẳng định với Kyiv rằng “những gì diễn ra ở biên giới không đồng nghĩa với một kế hoạch gây hấn”.

“Cả Moscow, Minsk và Kyiv đều không muốn chiến tranh”, ông Makei cho hay.

“Có lẽ một cuộc chiến như vậy chỉ có lợi cho ai đó ở cách xa chúng ta”, ngoại trưởng Belarus nói thêm.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine hôm 16/2 cho biết rằng tùy viên quân sự của Kyiv đã đến thăm các cuộc tập trận ở Belarus một ngày trước đó và tùy viên Belarus sẽ tham dự cuộc tập trận ở miền Tây Ukraine diễn ra cùng ngày.

Xe tăng, máy bay, tên lửa Nga phô diễn hỏa lực thị uy Ukraine Hàng nghìn phương tiện chiến đấu của Nga đồng loạt nhả đạn phô diễn sức mạnh trong cuộc tập trận chung với Belarus, khi căng thẳng với Ukraine đang diễn biến phức tạp.

Điện Kremlin mỉa mai Ukraine nên cài báo thức để xem 'Nga tấn công'

Trước những cảnh báo từ phương Tây nói Nga sẽ tấn công vào ngày 16/2, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng những người Ukraine nếu tin vào điều đó thì nên thức.

Đại sứ Việt Nam ở Ukraine: Tình hình không như báo phương Tây đưa tin

Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch cho rằng hình ảnh báo chí phương Tây miêu tả về khả năng xảy ra chiến tranh tại Ukraine là không đúng thực tế. Cuộc sống hiện vẫn diễn ra bình thường.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm