Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại hạng Anh phải dè chừng với Arsenal

Đội bóng của HLV Mikel Arteta có lối chơi mạch lạc và giữ sự ổn định kể từ đầu mùa. Họ xứng đáng là chướng ngại với Man City hay Liverpool trong cuộc đua vô địch Premier League.

Chỉ 4 HLV Arsenal trong lịch sử có thành tích toàn thắng 4 vòng đầu ở giải VĐQG Anh. Với thắng lợi 2-1 trước Fulham ở vòng 4 Premier League rạng sáng 28/8 (giờ Hà Nội), HLV Arteta đứng chung hàng ngũ cùng ba huyền thoại Arsene Wenger, Tom Whittaker và Herbert Chapman.

Hiển nhiên, một thống kê trong giai đoạn đầu mùa giải chưa thể nói lên quá nhiều điều. Song, việc "Pháo thủ" dẫn đầu bảng xếp hạng Premier League 2022/23 với thành tích toàn thắng nói lên năng lực của họ lúc này. Ngay cả trong thời kỳ hoàng kim của Wenger, Arsenal cũng hiếm khi khởi đầu mùa giải Ngoại hạng Anh với thành tích toàn thắng 4 trận.

Cú lội ngược dòng

Fulham không phải đối thủ dễ chơi với Arsenal. Tân binh của Premier League mùa này gây bất ngờ khi cầm hòa Liverpool 2-2 ở vòng 1, sau đó đánh bại Brentford ở vòng 3. Dưới sự dẫn dắt của HLV Marco Silva, Fulham gây ấn tượng trong giai đoạn đầu mùa giải. Thực tế trên sân Emirates, họ gây ra nhiều khó khăn cho Arsenal và thậm chí vượt lên dẫn trước, khi Aleksandar Mitrovic tận dụng sai lầm của Gabriel Magalhaes.

Arsenal anh 1

Arsenal có chiến thắng kịch tính trước Fulham ở vòng 4 Ngoại hạng Anh. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, Arsenal vẫn là đội chơi hay hơn và họ xứng đáng giành chiến thắng. Chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) của "Pháo thủ" lên tới 2,53, trong khi Fulham chỉ có 0,69. Đội chủ nhà kiểm soát 72% thời lượng bóng, tung ra tới 22 cú dứt điểm (Fulham có 11). Số lần chạm bóng trong vòng cấm của Arsenal lên tới 52, trong khi Fulham chỉ có 14. Arsenal có lần đầu tiên để đối thủ dẫn trước ở mùa giải năm nay, và họ lội ngược dòng thành công.

"Tâm lý và thái độ của cầu thủ đã thể hiện", Arteta nói sau trận. "Chúng tôi đã mắc lỗi và phải trả giá đắt một lần nữa, nhưng cả đội đã chứng tỏ rằng họ có thể tiếp tục chiến đấu và vượt qua nghịch cảnh". Khi được hỏi điều gì đã thay đổi với Arsenal trong mùa giải này, Arteta nói: "Chúng tôi đã trưởng thành. Đó là niềm tin và sự tự tin rằng bạn có thể làm được. Bây giờ chúng tôi có niềm tin đó".

Niềm tin và sự trưởng thành của Arsenal ở mùa giải năm nay chính là sự khác biệt lớn nhất giúp họ trở thành đội Premier League duy nhất toàn thắng cho đến lúc này. Những lo ngại về chiều sâu lực lượng của Arsenal vẫn còn đó, khi đội bóng tỏ ra phụ thuộc nhiều vào phong độ của Gabriel Jesus hay Odegaard.

Tuy nhiên, trong một buổi chiều Arsenal vắng cả Oleksandr Zinchenko và Thomas Partey, hai trụ cột trong cách triển khai bóng từ tuyến dưới lên, "Pháo thủ" vẫn biết giành chiến thắng nhờ những người đóng thế như Mohamed Elneny hay Kieran Tierney.

Arsenal anh 2

Ở mùa giải trước, Arsenal vất vả khi vắng Partey, trụ cột ở hàng tiền vệ. Ngôi sao người Ghana ở một đẳng cấp khác hẳn so với Elneny hay Xhaka. Bản hợp đồng từ Atletico Madrid là "cỗ máy" quan trọng trong cách vận hành lối chơi của Arteta. Khả năng luân chuyển, kéo bóng và hoạt động rộng của Partey giúp Arsenal chơi mượt mà hơn. Đầu tháng 4, Partey dính chấn thương và phải nghỉ hết giai đoạn cuối mùa 2021/22. Đó cũng là thời điểm "Pháo thủ" hụt hơi trong cuộc đua top 4 Premier League.

Sự mẫn cảm với chấn thương của Partey là lý do Arsenal luôn muốn tăng cường thêm tiền vệ trung tâm ở kỳ chuyển nhượng mùa hè năm nay. Zinchenko đã đến từ Man City, nhưng chỉ một mình cầu thủ người Ukraine với Arsenal. Khi cả hai cầu thủ kể trên vắng mặt trước Fulham, lối chơi của Arsenal gặp trục trặc.

Nếu Arsenal muốn đua vô địch Premier League mùa này, họ cần bổ sung thêm 1-2 tân binh nữa trong phần còn lại của kỳ chuyển nhượng hè năm nay.

Cơ hội đua vô địch

Khởi đầu ấn tượng của Arsenal trong 4 vòng đầu khiến họ trở thành ứng viên cho cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh, điều không nhiều người nghĩ đến trước khi mùa giải khởi tranh.

Sau khi Crystal Palace để thua Arsenal ở vòng 1, HLV Patrick Vieira nói rằng "Pháo thủ" đủ khả năng cạnh tranh với Liverpool hay Man City mùa này. "Đội bóng của tôi (Palace) đã thua một ứng viên cho chức vô địch Premier League", cựu tiền vệ Arsenal thừa nhận.

Khi được hỏi về những đối thủ sẽ cạnh tranh với Liverpool ở Premier League mùa này, tiền đạo Mohamed Salah cũng điền tên Arsenal bên cạnh Man City hay Chelsea. Đó không phải là những nhận định xã giao. Trong bối cảnh phần còn lại của top 6 Premier League đều mất điểm kể từ đầu mùa, việc Arsenal duy trì thành tích toàn thắng sau 4 vòng cho thấy tính thuyết phục trong lối chơi của "Pháo thủ".

Arsenal anh 3

HLV Arteta đang xây dựng cho Arsenal một lối chơi khá thuyết phục. Ảnh: Reuters.

Sẽ có quan điểm cho rằng Arsenal chưa gặp đội nào mạnh kể từ đầu mùa. Tuy nhiên, Ngoại hạng Anh ngày càng khốc liệt hơn trước và bất kỳ đội bóng lớn nào cũng có thể mất điểm. Palace có thời điểm dẫn trước Man City 2-0 ở vòng 4 và đã cầm hòa Liverpool ở vòng 2. Fulham cũng cầm hòa Liverpool ở vòng 1 và có khởi đầu mùa giải ấn tượng. Cả hai đội bóng kể trên đều có thể khiến top 6 Premier League mất điểm.

Còn quá sớm để mô tả rõ ràng về cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh mùa này. Nhưng với 12 điểm sau 4 vòng, "Pháo thủ" có quyền mơ về cuộc đua vô địch. Arsene Wenger từng nói rằng chẳng đội bóng nào muốn có khởi đầu chậm chạp để rồi tập trung tăng tốc trong giai đoạn quan trọng của mùa giải, nhất là với một giải đấu khó lường như Premier League.

Man City, Liverpool hay Chelsea chắc chắn muốn có khởi đầu tốt hơn, thay vì gặp trục trặc trong giai đoạn đầu mùa giải. Và họ sẽ phải dè chừng Arsenal, đội đang thể hiện mình xứng đáng cạnh tranh cho cuộc đua vô địch.

Arteta cho Arsenal đá tập với nhạc nền của Liverpool Bộ phim tài liệu "All or Nothing: Arsenal" sắp công chiếu hé lộ phong cách huấn luyện thú vị và độc đáo của chiến lược gia người Tây Ban Nha.

Arsenal thắng trận thứ 4 tại Premier League

Đêm 27/8 (giờ Hà Nội), Arsenal bị dẫn trước nhưng vẫn thắng ngược Fulham 2-1 ở vòng 4 Premier League.

Arsenal là ứng viên số 1 cho chức vô địch Europa League

Giới chuyên môn và các nhà cái đánh giá đội chủ sân Emirates có khả năng cao nhất vô địch Europa League 2022/23 sau khi lễ bốc thăm vòng bảng kết thúc.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm