Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại binh Hàn Quốc: 'Lối sống và văn hóa Việt rất hợp với tôi'

Khi VCS (Giải LMHT Việt Nam) hè 2021 không tổ chức, Kim "Poss" Min-cheol tận dụng khoảng thời gian này để cảm nhận văn hóa và con người ở Việt Nam.

Ngoại binh đầu tiên trong lịch sử Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) Việt Nam rơi vào tình thế "tiến thoái lưỡng nan" vì chưa thể thi đấu sau khi gia nhập Cerberus Esports từ đầu năm 2021.

Trước đó, Poss bỏ lỡ giải mùa xuân do chưa có giấy phép lao động. Khi có thể làm việc và ký hợp đồng lao động hợp pháp tại Việt Nam, Poss vẫn phải chờ đợi vì giải mùa hè không tổ chức do tình hình dịch bệnh căng thẳng.

Trong buổi phỏng vấn với Zing, game thủ 23 tuổi chia sẻ về những khó khăn khi không thi đấu và cuộc sống ở Việt Nam trong thời điểm hiện tại.

Game thu Han Quoc anh 1

Poss là ngoại binh đầu tiên trong lịch sử VCS. Ảnh: CES.

Thích nghi với văn hóa Việt

- Xin chào Poss. Anh đã thích nghi được với cuộc sống và văn hóa Việt Nam chưa?

- Tôi rất thích ở Việt Nam. Lối sống và văn hóa của người Việt rất hợp với tôi. Trong khoảng thời gian qua, tôi thử ăn nhiều món Việt. Tôi thích rất nhiều món, đặc biệt là phở bò.

- Vốn tiếng Việt của anh như thế nào rồi?

- Tôi có thể nói chào buổi sáng và bắt chuyện một chút rồi nhé. Nhưng việc giao tiếp trong các buổi đấu tập cùng đồng đội vẫn còn khá giới hạn. Tiếng Việt có rất nhiều từ ngữ chuyên dụng và ý nghĩa khác nhau.

- Việc chưa thể thi đấu có ảnh hưởng đến tâm lý của anh?

- Đúng vậy, tôi bị ảnh hưởng tâm lý khá nhiều vì muốn thi đấu từ rất lâu rồi. Tôi vẫn chưa có cơ hội làm điều đó.

- Anh không thi đấu chuyên nghiệp trong bao lâu rồi?

- Tôi không thi đấu chuyên nghiệp khoảng 2 năm rồi. Đây là khoảng thời gian khá lâu với một game thủ chuyên nghiệp như tôi.

- Việc không thi đấu trong thời gian dài ảnh hưởng như thế nào đến anh và đồng nghiệp ở thời điểm này?

- Chúng tôi bị ảnh hưởng rất nhiều đấy. Chúng tôi dễ bỏ cuộc vì không có mục tiêu để phấn đấu. Điều này còn dẫn đến tâm lý tiêu cực khi các buổi thi đấu hay tập luyện sẽ dần nhàm chán.

- Dưới góc nhìn của anh, LMHT Việt Nam chịu ảnh hưởng ra sao khi vắng mặt ở 3 giải đấu quốc tế liên tục trong 2 năm?

- Game thủ LMHT chuyên nghiệp Việt Nam đều chơi rất tốt. Việc không có cơ hội thi đấu các giải quốc tế khiến họ chưa thể cho thế giới thấy bản thân đã tiến bộ như thế nào. Tôi cho rằng đây là điều đáng tiếc nhất.

Game thu Han Quoc anh 2

Ngoại binh người Hàn được kỳ vọng giúp CES trở nên mạnh mẽ hơn. Ảnh: Weibo.

Ưu và khuyết điểm của game thủ Việt

- Game thủ LMHT Việt Nam có đủ sức thi đấu ở Hàn Quốc hay Trung Quốc không?

- Trước đây, họ có thể ở một trình độ rất khác các bạn. Còn bây giờ, game thủ LMHT Việt Nam có thể cạnh tranh sòng phẳng với đồng nghiệp Hàn Quốc hay Trung Quốc rồi.

- Dường như sự có mặt của anh giúp đồng đội tại CES thi đấu xếp hạng ở máy chủ LMHT Hàn Quốc tốt hơn?

- Tôi thấy đồng đội ở CES đều rất nỗ lực và có sẵn tài năng rồi. Không khó để họ đạt cấp bậc Thách đấu ở máy chủ LMHT Hàn Quốc. Đó là điều rất bình thường với họ. Tôi cảm thấy bản thân không thực sự làm gì.

- Ưu và khuyết điểm của game thủ LMHT chuyên nghiệp tại VCS so với đồng nghiệp ở các khu vực lớn là gì?

- Ưu điểm của họ là giao tranh rất tốt. Các bạn ấy phối hợp giao tranh rất nhịp nhàng. Đó cũng là điều các bạn ấy làm tốt nhất. Đây cũng là khuyết điểm vì họ khởi đầu giao tranh rất tốt, nhưng giai đoạn triển khai sau đó lại không ổn. Điều này khiến họ không còn đường lùi hoặc rút lui khi gặp bất lợi trong giao tranh.

- Cuối cùng, anh sẽ làm gì trong thời điểm nhàn rỗi này?

- Hiện tại, chúng tôi thi đấu xếp hạng ở máy chủ LMHT Hàn Quốc liên tục. Dù có phải đợi lâu cỡ nào, chúng tôi vẫn phải sẵn sàng cho mùa giải mới.

Sự khắc nghiệt của nghề game thủ chuyên nghiệp

Có mức thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi tháng, game thủ eSports đồng thời phải đối mặt với những khắc nghiệt của công việc và sống trong môi trường đào thải rất cao.

Các đội eSports Việt Nam kiếm tiền từ đâu

Ở Việt Nam, eSports (thể thao điện tử) là cuộc chơi hấp dẫn nhưng cũng mang tới nhiều thách thức cho các nhà đầu tư.

Levi: 'Chúng tôi đang ở hoàn cảnh ngặt nghèo'

Đỗ "Levi" Duy Khánh, đội trưởng GAM Esports, tin việc không thi đấu trong thời gian dài gây ảnh hưởng lớn đến phong độ và sự nghiệp của các game thủ VCS.

Huỳnh Khoa

Bạn có thể quan tâm