Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghiên cứu Mỹ: Lệnh phong tỏa cần 6 tuần để kiềm chế dịch bệnh

Các lệnh phong tỏa hoặc ở nhà có thể phải kéo dài hơn 6 tuần mới có thể kiềm chế được dịch bệnh, các nhà nghiên cứu ở Mỹ cho biết.

Theo nghiên cứu được đăng tuần này trên SSRN, tạp chí dành cho các nghiên cứu giai đoạn đầu, các nước có biện pháp can thiệp mạnh mẽ có thể khiến dịch bệnh gia tăng chậm lại sau khoảng 3 tuần, kiểm soát được dịch sau 1 tháng, và ngăn chặn lây lan sau 45 ngày.

“Các biện pháp can thiệp mạnh mẽ” được nhóm nghiên cứu định nghĩa là phong tỏa, lệnh yêu cầu ở nhà, xét nghiệm diện rộng, và cách ly. Nếu can thiệp thiếu quyết liệt hơn, khoảng thời gian có thể lâu hơn nhiều.

phong toa 6 tuan dich benh anh 1

Các lệnh phong tỏa hoặc ở nhà có thể phải kéo dài hơn 6 tuần mới có thể kiềm chế được dịch bệnh. Ảnh: AFP.

Nhóm nghiên cứu, dựa vào dữ liệu trên 36 nước và 50 bang của Mỹ, cho biết sự khác biệt về diện tích, biên giới, văn hóa chào hỏi, nhiệt độ, độ ẩm, và vĩ độ sẽ khiến khoảng thời gian cần thiết ở mỗi nước khác đi, theo South China Morning Post.

Nhóm nghiên cứu nói kết quả này ủng hộ các biện pháp giới hạn quyết liệt, dù là phong tỏa khắt khe ở Italy, California, hay xét nghiệm diện rộng, cách ly ở Hàn Quốc, Singpore, hay kết hợp tất cả như ở Trung Quốc.

“Singapore và Hàn Quốc theo hướng xét nghiệm diện rộng và cách ly, dường như là lựa chọn duy nhất thành công nếu muốn tránh các lệnh phong tỏa và ở nhà tốn kém”, nghiên cứu viết.

Họ nhận định Mỹ gặp thách thức vì mới chỉ nửa số bang của Mỹ có các lệnh can thiệp quyết liệt, và ở các thời điểm khác nhau.

Đầu tháng 3, khi có khoảng 1.000 ca nhiễm và vài chục ca tử vong, các quan chức Mỹ nói rủi ro nhiễm bệnh cho người Mỹ là thấp. Nhưng số ca đã tăng theo cấp số nhân trong hai tuần qua, lên tới hơn 210.000 vào ngày 2/4.

Bãi đậu xe Las Vegas thành nơi trú ẩn cho người vô gia cư gây phẫn nộ Las Vegas bị chỉ trích sau khi biến bãi đỗ xe thành nơi cách ly và giữ khoảng cách xã hội cho người vô gia cư để ngăn ngừa virus SARS-CoV-2 lây lan.

Sáu người con dùng bộ đàm vĩnh biệt mẹ sắp qua đời vì virus ở Mỹ

Chỉ vài tuần trước, Sundee Rutter được bác sĩ thông báo cô đang chiến thắng bệnh ung thư vú. Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang, cô lại tử vong vì virus corona.

Châu Á đóng cửa trước làn sóng mới của dịch Covid-19

Sau hàng loạt ca nhiễm Covid-19 mới là những người về nước, nhiều nơi ở châu Á như Trung Quốc, Hong Kong, Singapore đã có những biện pháp khắt khe chưa từng có.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm