Theo đó, Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất về việc giải quyết nhu cầu đỗ máy bay qua đêm của các hãng hàng không.
Cục Trưởng đề nghị rà soát để khôi phục lại các vị trí đỗ máy bay qua đêm tạm thời hoặc bố trí mới các vị trí đỗ máy bay qua đêm trên các đường lăn đang đóng cửa, các đường lăn ít sử dụng để không hoặc ít ảnh hưởng đến hoạt động khai thác sân bay (đối với sân bay Nội Bài) cũng như nghiên cứu cả phương án bố trí máy bay đỗ qua đêm trên đường băng CHC11R/29L trong thời gian đóng cửa đường băng này).
Do lượng chỗ đỗ qua đêm tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất không đủ đáp ứng nhu cầu, Cục Hàng không đang đề nghị nghiên cứu đỗ máy bay trên các đường băng ngừng sử dụng. Ảnh: Việt Linh. |
Cục Hàng không cho biết tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động hàng không dân dụng trên cả nước và các hãng hàng không nội địa của Việt Nam là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất hiện nay. Hoạt động khai thác máy bay giảm và tỷ lệ máy bay đỗ qua đêm tiếp tục tăng, đặc biệt là nhu cầu đỗ qua đêm tại các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất (các sân bay có cơ sở bảo dưỡng máy bay của các hãng hàng không).
Nhằm giải quyết nhu cầu đó, Cục trưởng yêu cầu ACV chỉ đạo các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất cùng các sân bay trực thuộc khẩn trương làm việc với các hãng hàng không trong nước để xác định nhu cầu bố trí vị trí đỗ máy bay qua đêm của các hãng hàng không.
Bên cạnh đó, ACV cũng được yêu cầu xây dựng phương án phân bổ, bố trí vị trí đỗ máy bay qua đêm của các hãng hàng không tại nhiều sân bay khác nhau trong mạng cảng hàng không để đáp ứng nhu cầu vị trí đỗ trong giai đoạn dịch bệnh kéo dài.
Trong đó, Cục trưởng lưu ý tối đa hóa phương án bố trí vị trí đỗ máy bay qua đêm cho các hãng hàng không theo các sân bay căn cứ của các hãng hàng không đã được phê duyệt. Không tập trung bố trí thêm vị trí đỗ máy bay qua đêm tại các sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Ngoài ra, Cục yêu cầu ACV giải quyết ngay các đề xuất của Vietnam Airlines liên quan đến nhu cầu bố trí các vị trí đỗ máy bay qua đêm tại các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, đảm bảo đáp ứng nhu cầu đáp ứng cho Vietnam Airlines với vai trò là hãng hàng không quốc gia, hoạt động lâu năm, có các cơ sở bảo dưỡng, điều hành chính tại các sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Cục trưởng cũng yêu cầu các hãng hàng không trong nước khẩn trương làm việc với ACV, sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và các sân bay khác để cung cấp kế hoạch khai thác máy bay, nhu cầu đỗ qua đêm của hãng trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 có thể còn kéo dài, đồng thời phối hợp với các sân bay xây dựng phương án đỗ máy bay phù hợp.