Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghịch lý của cổ phiếu Tesla

Tesla vừa công bố triệu hồi gần như toàn bộ số xe đã được bán ra ở Mỹ. Nhưng trong 2 phiên giao dịch sau thông báo, cổ phiếu của hãng xe này vẫn tăng trưởng mạnh.

Hôm 13/12, báo chí Mỹ đồng loạt đưa tin Tesla công bố triệu hồi gần 2 triệu xe đang lưu hành tại Mỹ. Như vậy, hãng xe điện lớn nhất thế giới triệu hồi gần như tất cả số xe điện đã bán ra ở thị trường này.

Đây là một đợt triệu hồi có quy mô chưa từng có. Nhưng cổ phiếu Tesla lại tăng cao sau thông tin này. Ngay cả khi bước sang phiên 14/12 (giờ Mỹ), đà tăng trưởng vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Theo Reuters, công ty xe điện của tỷ phú Elon Musk công bố triệu hồi hàng triệu chiếc xe điện để giới hạn tính năng "tự lái" Autopilot. Sau 2 năm điều tra, các cơ quan quản lý an toàn tại Mỹ đã phát hiện khoảng 1.000 vụ tai nạn xảy ra sau khi tính năng này được kích hoạt.

Elon Musk anh 1

Tesla vừa công bố triệu hồi gần 2 triệu xe đang lưu hành tại Mỹ. Ảnh: Bloomberg.

Hàng loạt tin xấu

Vụ triệu hồi với quy mô chưa từng có đáng lẽ phải ảnh hưởng đến triển vọng kinh doanh của hãng xe điện. Bởi thời gian qua, Tesla đã đẩy mạnh tiếp thị và quảng cáo tính năng Autopilot, vốn là một điều họ ít khi làm trước đây. Mỗi người dùng mua Autopilot sẽ mang lại cho Tesla 6.000 USD, thậm chí gấp đôi nếu họ muốn dùng bản nâng cấp.

Dù vậy, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường Cao tốc Quốc gia (NHTSA) đã kết luận rằng Autopilot khiến người lái bị ảo tưởng về khả năng an toàn, một phần vì tên gọi của công nghệ này. Họ sẵn sàng kích hoạt Autopilot và không hề để tâm đến quá trình xe vận hành sau đó.

Đây là hành động cực kỳ sai lầm, vì Autopilot hay bất kỳ hệ thống hỗ trợ lái nào trên thế giới đến nay đều chưa hoàn chỉnh.

Elon Musk anh 2

Biến động của giá cổ phiếu Tesla trong ngày công ty công bố triệu hồi kỷ lục. Ảnh: Nasdaq.

Việc triệu hồi 2 triệu chiếc xe diễn ra trong bối cảnh kết quả kinh doanh của Tesla không mấy khả quan. Khi các đợt tăng lãi suất điều hành dồn dập của Fed bắt đầu tác động lên tăng trưởng kinh tế và sức mạnh chi tiêu, người tiêu dùng không còn dễ dàng vung tiền để mua một chiếc xe nữa.

Tesla đã liên tục hạ giá bán các mẫu xe của mình trong năm nay, nhưng tình hình vẫn không mấy cải thiện.

Theo báo cáo tài chính quý III, lợi nhuận ròng của hãng xe điện lớn nhất thế giới chỉ đạt gần 1,9 tỷ USD, giảm tới 44% so với cùng kỳ. Lần đầu tiên trong vòng 4 năm, doanh thu của Tesla thấp hơn kỳ vọng. Bản thân Elon Musk cũng bày tỏ sự lo ngại về "môi trường lãi suất cao hiện nay", nhất là đối với những khách hàng vay mua xe.

Vì sao giá cổ phiếu vẫn tăng cao

Tại Mỹ, doanh số bán xe điện nói chung cũng đang giảm dần về quanh mốc 100.000 chiếc/tháng sau thời gian tăng trưởng chóng mặt. Dù giá bán liên tục giảm đi, lượng hàng tồn kho vẫn chồng chất.

Các đại lý xe hơi tại Mỹ đang mất nhiều thời gian hơn để bán một chiếc xe điện, khoảng cách này ngày càng bị nới rộng so với xe xăng. Rào cản lớn nhất là chi phí và cơ sở hạ tầng trạm sạc.

Thế nhưng, cổ phiếu Tesla vẫn đang đi lên. Giá cổ phiếu giảm nhẹ sau thông tin triệu hồi, nhưng rồi lại bật tăng và chốt phiên với mức tăng hơn 2%. Bước sang phiên giao dịch ngày 14/12, mã này vẫn ghi nhận mức tăng 7,09 USD/cổ phiếu, tương đương 2,94% (tính đến 10h30, theo giờ Mỹ).

Tesla vẫn được coi là hãng xe thống trị trong lĩnh vực EV đang ngày càng cạnh tranh nhờ lợi thế về công nghệ. Trên thực tế, các hãng xe Trung Quốc đã nhanh chóng mở rộng ra thị trường toàn cầu.

Công ty EV lớn nhất Trung Quốc, BYD, sản xuất 1,9 triệu xe trong năm ngoái, cao hơn con số 1,4 triệu ôtô của Tesla. Nhưng không khó để nhận ra, rất ít xe điện Trung Quốc chạy trên đường phố Mỹ. Tính đến quý III, thị phần của Tesla trên thị trường xe điện Mỹ vẫn ở mốc 50%.

Hơn nữa, cổ phiếu Tesla cũng nương theo đà tăng trưởng chung của thị trường. Sắc xanh đang bao trùm Phố Wall sau khi Fed giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp chính sách thứ 3 liên tiếp, và tiết lộ về kế hoạch cắt giảm lãi suất vào năm sau.

Áp lực về lãi suất điều hành đã được cởi bỏ trên thị trường chứng khoán. Chốt phiên 13/12, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã vượt đỉnh 37.000 điểm. Đà tăng vẫn đang kéo dài sang phiên 14/12.

Độc giả Znews có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Fed dừng tăng lãi suất, Dow Jones phá đỉnh 37.000 điểm

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã giữ nguyên lãi suất trong 3 cuộc họp chính sách liên tiếp, và đặt ra mục tiêu cho các đợt cắt giảm vào năm sau.

Những ông lớn đánh chiếm thị trường đại siêu thị

Thị trường bán lẻ đang "nóng" trở lại khi các tập đoàn tăng tốc mở rộng cả về số lượng lẫn quy mô. Cuộc chơi thu hút khách hàng và chiếm thị phần ngày càng khốc liệt.

Thảo My

Bạn có thể quan tâm