Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghị viện châu Âu kêu gọi tẩy chay Olympic Bắc Kinh 2022

Nghị viện châu Âu thông qua nghị quyết không bắt buộc, kêu gọi quan chức ngoại giao tẩy chay Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022, cáo buộc Trung Quốc vi phạm quyền con người.

Nghị quyết được thông qua với số phiếu ủng hộ áp đảo, 578 phiếu, cùng 29 phiếu chống và 73 phiếu trắng, Guardian đưa tin ngày 9/7.

Nhiều đảng lớn tại Nghị viện châu Âu cũng bỏ phiếu thuận, bao gồm đảng Nhân dân châu Âu (EPP) của Thủ tướng Đức Angela Merkel và những người theo Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Nghị quyết 28 điểm kêu gọi các quan chức EU và quốc gia thành viên từ chối tất cả lời mời đại diện chính phủ và nhà ngoại giao tới Thế vận hội Mùa đông 2022, cho đến khi “Trung Quốc chứng tỏ được sự cải thiện trong tình hình nhân quyền ở Hong Kong, Tân Cương, Tây Tạng, Nội Mông và các nơi khác ở quốc gia này”.

EU keu goi tay chay Olympic Bac Kinh 2022 anh 1

Nghị viện châu Âu kêu gọi các quan chức ngoại giao tẩy chay Olympic Bắc Kinh 2022. Ảnh: AP.

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa EU và Trung Quốc, nghị quyết cũng kêu gọi các chính phủ áp đặt thêm nhiều biện pháp trừng phạt, cấp thị thực khẩn cấp cho nhà báo Hong Kong và hỗ trợ thêm nhiều người Hong Kong di chuyển đến châu Âu.

“Việc thúc đẩy và tôn trọng nhân quyền, dân chủ và pháp quyền vẫn là trung tâm trong mối quan hệ lâu dài giữa EU và Trung Quốc. Điều này phù hợp với cam kết của EU nhằm duy trì những giá trị này vào các hoạt động đối ngoại, đồng thời thể hiện thái độ quan tâm của Trung Quốc trong vấn đề này khi phát triển đất nước và hợp tác quốc tế”, nghị quyết thông báo.

Nghị quyết mới nhất này của EU là một điểm nóng khác giữa EU và Trung Quốc liên quan đến vấn đề nhân quyền của Bắc Kinh.

Các lệnh trừng phạt ăn miếng trả miếng gần đấy khiến cho Hiệp định đầu tư toàn diện EU - Trung Quốc hoàn tất từ cuối năm 2020 bị đóng băng. Nghị quyết khẳng định thỏa thuận sẽ không được thông qua cho đến khi Trung Quốc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh trừng phạt đối với các nghị sĩ và học giả EU.

Cho đến nay, Bắc Kinh vẫn phản đối những lời kêu gọi cải thiện hồ sơ nhân quyền. Thay vào đó, nước này phủ nhận mọi cáo buộc và khẳng định các nước đang can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

Cảnh sát Hong Kong khám xét tòa soạn báo, bắt giữ tổng biên tập

Cảnh sát thuộc Sở An ninh Quốc gia Hong Kong đã bắt giữ tổng biên tập và 4 giám đốc khác của báo Apple Daily theo luật an ninh quốc gia mà Bắc Kinh ban hành.

Biến chủng Delta trì hoãn giấc mơ mở cửa của người Việt ở Anh

Mặc dù cuộc sống đã dần ổn định trở lại, sự xuất hiện của biến chủng virus corona mới khiến Anh phải trì hoãn lệnh mở cửa, làm xáo trộn nhiều kế hoạch của người Việt tại nơi này.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm