Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghị sĩ hai đảng chỉ trích Nhà Trắng vì kế hoạch xây tường biên giới

Các nhà lập pháp cả hai đảng chỉ trích Nhà Trắng vì kế hoạch lấy 7,2 tỷ USD từ ngân sách của Lầu Năm Góc để chi cho dự án xây tường biên giới của Tổng thống Trump.

Năm thứ 2 liên tiếp Nhà Trắng đang lên kế hoạch lấy phần lớn số kinh phí xây tường biên giới từ ngân sách của Bộ Quốc phòng Mỹ với lý do phục vụ chương trình chống ma túy và xây dựng, bảo trì các căn cứ quân sự trong và ngoài nước, theo Washington Post.

Nhiều thành viên đảng Cộng hòa bắt đầu phàn nàn về kế hoạch này, đồng thời đổ lỗi cho đảng Dân chủ vì đồng ý chi 1,4 tỷ USD tài trợ cho việc xây dựng tường biên giới trong năm nay, ít hơn nhiều so với mức 5 tỷ USD mà ông Trump yêu cầu.

"Tôi ước họ có thể lấy tiền từ đâu đó khác thay vì từ ngân sách quốc phòng. Tuy nhiên tôi ủng hộ việc xây dựng bức tường biên giới", Thượng nghị sĩ Richard C. Shelby, Chủ tịch Ủy ban Phân bổ Ngân sách Thượng viện, nói.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Jack Reed cho rằng kế hoạch này "thật quá đáng". Ông gọi đây là "cái tát vào quân đội cũng như quốc hội".

tuong bien gioi anh 1

Một đoạn bức tường biên giới đang xây dựng ở bang Tesxas, Mỹ, hồi tháng 12/2019. Ảnh: Reuters.

Nhà Trắng đã lấy 2,5 tỷ USD bằng cách lợi dụng chương trình chống ma túy vào năm 2019. Tuy nhiên năm nay, Tổng thống Trump có kế hoạch tăng số tiền lên 3,5 tỷ USD. Trong khi đó, các quan chức cũng đang lên kế hoạch chi 3,7 tỷ USD vào xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự, nhiều hơn mức 3,6 tỷ USD năm 2019.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump cam kết sẽ buộc Mexico trả chi phí xây tường biên giới. Cho đến nay, tổng thống Mỹ phải chật vật thuyết phục quốc hội về tính cấp thiết của dự án.

Nếu chính quyền ông Trump rút 7,2 tỷ USD từ ngân sách quốc phòng trong năm nay, tổng kinh phí để xây dựng tường biên giới với Mexico sẽ lên mức 18,4 tỷ USD. Trong đó, khoảng 13,3 tỷ USD là tiền lấy từ Bộ Quốc phòng.

TT Trump lấy thêm 7,2 tỷ USD tiền quốc phòng để xây tường biên giới

Tổng thống Trump tiếp tục lấy ngân sách quốc phòng năm 2020 để xây tường biên giới, dù vẫn đang vướng kiện tụng do hành động tương tự hồi năm ngoái.

Thẩm phán Mỹ chặn TT Trump lấy tiền quốc phòng xây tường biên giới

Thẩm phán liên bang tại El Paso ngày 10/12 ra phán quyết chặn kế hoạch của chính phủ Mỹ huy động 3,6 tỷ USD từ các quỹ quốc phòng để xây dựng tường biên giới.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm