Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thẩm phán Mỹ chặn TT Trump lấy tiền quốc phòng xây tường biên giới

Thẩm phán liên bang tại El Paso ngày 10/12 ra phán quyết chặn kế hoạch của chính phủ Mỹ huy động 3,6 tỷ USD từ các quỹ quốc phòng để xây dựng tường biên giới.

Phán quyết của thẩm phán David Briones nhấn mạnh chính phủ không có thẩm quyền chuyển đổi mục đích sử dụng số tiền ngân sách mà Hạ viện Mỹ đã phê duyệt cho một mục đích khác, theo Washington Post.

Chính phủ của Tổng thống Donald Trump dự tính dùng số quỹ quốc phòng để xây dựng hơn 280 km hàng rào sắt dọc theo biên giới Mexico. Phán quyết khiến Tổng thống Trump thêm khó khăn trong việc thực hiện lời hứa xây thêm gần 700 km hàng rào dọc biên giới.

Thẩm phán Briones kết luận kế hoạch của chính phủ là trái pháp luật và các nguyên đơn có thể hoãn kế hoạch này vô thời hạn. Trước đó, phán quyết vào tháng 10 của thẩm phán Briones chỉ tạm hoãn kế hoạch huy động quỹ quốc phòng và không áp dụng trên quy mô toàn quốc.

Tham phan ngan TT Trump anh 1

Tổng thống Trump trong một chuyến thị sát biên giới Mỹ - Mexico. Ảnh: Reuters.

Chính phủ Mỹ dự toán 10 tỷ USD để xây dựng hàng rào biên giới. Phán quyết của tòa án quận El Paso khiến Tổng thống Trump hụt gần 1/3 số tiền cần có để thực hiện cam kết xây tường trước cuối năm.

Phán quyết không có hiệu lực đối với những khoản tiền khác mà chính phủ tái quy hoạch mục tiêu sử dụng, trong đó có quỹ chống ma túy của quân đội.

Chính quyền hạt El Paso, một trong hai nguyên đơn trong vụ kiện, cho rằng cộng đồng địa phương không muốn xây dựng hàng rào mới. Dự án có thể gây phương hại về dài hạn đối với danh tiếng của vùng là cửa ngõ biên giới luôn hoan nghênh người nhập cư.

Chính phủ Tổng thống Trump dự kiến tiếp tục kháng cáo lên tòa án cấp cao hơn.

Người nhập cư cưa hàng rào thép ở biên giới để vào Mỹ

Truyền thông Mỹ cho biết các nhóm buôn người Mexico đã thành công trong việc cắt xuyên qua bức tường thép tại biên giới để đưa người nhập cư và ma túy xâm nhập vào Mỹ.

Bé gái 8 tuổi mất 1 phút để trèo qua bức tường biên giới của TT Trump

Một bé gái đã chinh phục bản sao của bức tường biên giới "không thể vượt qua" của Tổng thống Trump trong vòng chưa đến 1 phút.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm