Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghị sĩ đắc cử Mỹ bị điều tra vì khai gian lý lịch

Hạ nghị sĩ đắc cử George Santos của bang New York ngày 28/12 bị công tố viên khu vực Long Island điều tra do bị nghi ngờ nói dối về trình độ học vấn và gia đình khi tranh cử.

Hạ nghị sĩ đắc cử George Santos của đảng Cộng hòa đang bị các cơ quan chức năng điều tra do nói dối về lý lịch của ông trong quá trình tranh cử. Ảnh: AP.

Công tố viên hạt Nassau Anne T. Donnelly, một đảng viên Cộng hòa, cho biết những lời nói dối của ông George Santos "thật sự đáng kinh ngạc", AP đưa tin.

"Người dân hạt Nassau và những khu vực khác của khu vực bầu cử số 3 tại bang New York cần một người trung thực và sẵn sàng chịu trách nhiệm đại diện cho họ tại Quốc hội. Nếu ông Santos có hành vi trái pháp luật, chúng tôi sẽ khởi tố chính trị gia này", bà Donnelly cho biết.

Theo New York Times, trước đó, Hạ nghị sĩ đắc cử Santos thừa nhận đã nói dối rằng mình có gốc Do Thái. Ông cũng thừa nhận nói dối về việc tốt nghiệp đại học và đưa ra những tuyên bố gây hiểu lầm rằng ông từng làm việc cho Citigroup hay Goldman Sachs.

“Tôi không tốt nghiệp từ bất kỳ cơ sở giáo dục đại học nào. Tôi cảm thấy xấu hổ và xin lỗi vì đã tô điểm lý lịch của mình”, ông cho biết và nói thêm: “Chúng ta thường làm những điều ngu ngốc trong cuộc sống”.

Ông cũng thừa nhận bản thân chưa từng làm việc tại những ngân hàng lớn ở phố Wall và không có bằng đại học, trái ngược với các tuyên bố khi tranh cử.

Ông Santos trong chuyến thăm tới Học viện Vận tải Hải quân Mỹ vào hôm 28/12 cho biết ông sẽ không từ chức ở Hạ viện.

"Tại Quốc hội, tôi hy vọng sẽ được làm việc cùng Học viện Vận tải Hải quân Mỹ để tận dụng những tài nguyên quý giá mà chúng ta đang có ở khu vực bầu cử thứ 3 của bang New York", ông Santos chia sẻ trên mạng xã hội Twitter.

Một hạ nghị sĩ đắc cử khác của khu vực Long Island, Nick Lalota, cho biết ông cảm thấy bất ngờ và không hài lòng khi biết được thông tin trên.

"Tôi nghĩ rằng một cuộc điều tra của Ủy ban Đạo đức Hạ viện cũng như các cơ quan chức năng là cần thiết đối với trường hợp của ông Santos", ông Lalota phát biểu vào hôm 26/12.

Ngoài các công tố viên tại hạt Nassau, Văn phòng Tổng chưởng lý bang New York cho biết cơ quan này đang điều tra vụ việc.

Robert Zimmerman, đối thủ từ đảng Dân chủ của ông Santos trong cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 11, đã yêu cầu ông này từ chức và kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử đặc biệt để chọn ra hạ nghị sĩ mới đại diện cho khu vực bầu cử thứ 3 của bang New York.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Ông Trump thất thế sau cuộc điều tra về vụ bạo loạn Điện Capitol

Hạ nghị sĩ Liz Cheney được cho là người chiến thắng, trong khi cựu Tổng thống Trump gặp nhiều khó khăn khi ủy ban Hạ viện Mỹ sẽ công bố toàn bộ báo cáo sau 18 tháng điều tra.

AOC bị Ủy ban Đạo đức Hạ viện Mỹ điều tra

Ủy ban Đạo đức Hạ viện Mỹ đang mở cuộc điều tra đối với nữ nghị sĩ đảng Dân chủ Alexandria Ocasio-Cortez (AOC), Hill dẫn lời quyền chủ tịch của ủy ban này hôm 7/12.

An Bình

Bạn có thể quan tâm