Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghi phạm ám sát cựu Thủ tướng Abe xem YouTube để chế tạo súng

Các nguồn tin điều tra cho biết người đàn ông bắn chết cựu Thủ tướng Shinzo Abe đã xem YouTube để chế tạo loại súng được sử dụng trong vụ ám sát.

Nhiều khẩu súng tự chế tương tự khẩu súng dùng để giết ông Abe đã bị tịch thu từ nhà của nghi phạm Tetsuya Yamagami. Cảnh sát tỉnh Nara cho biết có vẻ như anh ta đã xem YouTube trong nhiều lần cố gắng chế tạo súng, theo Kyodo.

Các nguồn tin cũng cho biết khẩu súng mà Yamagami chế tạo để bắn ông Abe được "thiết kế để bắn 6 viên đạn cùng một lúc". Được cấu tạo từ hai ống kim loại được cố định lại với nhau bằng băng dính và đạn có thể bắn ra từ cả hai ống, vũ khí này có thể so sánh với một khẩu súng ngắn, cơ quan điều tra cho biết.

Cảnh sát tỉnh Nara tin rằng nghi phạm Tetsuya Yamagami đã thử nghiệm vũ khí trước vụ tấn công.

Các nguồn tin cũng cho biết trong xe của nghi phạm Yamagami có nhiều tấm gỗ, mỗi tấm rộng khoảng 1 m2. Các lỗ có trên những tấm gỗ này dường như được tạo ra trong quá trình Yamagami thử nghiệm súng.

Nghi phạm cho biết khay bọc nhôm tìm thấy trong xe được sử dụng để “làm khô thuốc súng”. Anh ta cũng thừa nhận đã cố gắng tạo ra một quả bom nhưng không thành công.

Nghi pham am sat cuu Thu tuong Abe anh 1

Xe cảnh sát (giữa) áp giải nghi phạm Tetsuya Yamagami đến văn phòng công tố viên hôm 10/7. Ảnh: Kyodo.

Yamagami đã khai với cảnh sát rằng anh ta “đi lang thang” trong khu vực lân cận ga Yamato-Saidaiji của đường sắt Kintetsu trước khi ông Abe bắt đầu phát biểu.

Video từ camera an ninh ở nhà ga và những nơi khác cho thấy nghi đến vào khoảng 10 giờ sáng, khoảng một tiếng rưỡi trước khi vụ nổ súng xảy ra. Anh ta đi vào nhiều cửa hàng trước khi gây án.

Yamagami đã bắn chết cựu Thủ tướng Abe khi ông đang phát biểu.

Nghi phạm cho biết không có động cơ chính trị khi tiến hành vụ nổ súng. Hành động trên của Yamagami xuất phát từ việc anh ta cho rằng ông Abe có liên quan đến nhóm tôn giáo mà mẹ anh đã đóng góp một “khoản tiền khổng lồ".

Yamagami cũng cho biết anh đã thử nhiệm một khẩu súng tự chế ở một cơ sở có liên quan đến nhóm tôn giáo nói trên.

Người Việt ở Nhật sốc khi điều kỳ diệu không xảy ra với ông Abe Anh Lê Hùng, sang Nhật từ 2008 và đang sinh sống ở Tokyo, nói anh và đồng nghiệp hụt hẫng và sốc khi nghe tin cựu Thủ tướng Shinzo Abe đã không qua khỏi sau vụ ám sát.

Thi hài ông Abe được đưa đến chùa Zojoji

Thi hài của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã được đưa từ dinh thự của ông tại thủ đô Tokyo đến chùa Zojoji, nơi tổ chức tang lễ.

Ngôi đền nơi lễ viếng ông Shinzo Abe được tổ chức

Đền Zojoji, nơi tổ chức tang lễ cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, đã có lịch sử hàng trăm năm và là một trong những ngôi đền nổi tiếng nhất tại thủ đô Tokyo.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm