Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngay trước cuộc gặp cấp cao, Mỹ trừng phạt 24 quan chức Trung Quốc

Mỹ ngày 17/3 thông báo trừng phạt 24 quan chức Trung Quốc, chỉ một ngày trước cuộc họp đầu tiên của các nhà ngoại giao Mỹ - Trung trong nhiệm kỳ Tổng thống Joe Biden.

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa thông báo áp đặt trừng phạt tài chính đối với một loạt quan chức Trung Quốc. Nổi bật nhất trong số đó là Wang Chen (Vương Thần) - Phó chủ tịch Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (Nhân Đại, tức quốc hội Trung Quốc), người đồng thời là quan chức Trung Quốc phụ trách vấn đề Hong Kong, theo New York Times.

Ông Vương là quan chức Trung Quốc cấp cao nhất nằm trong danh sách trừng phạt cho đến nay.

Các biện pháp trừng phạt mới nhất của Mỹ sẽ ảnh hưởng đến 14 phó ủy viên Ủy ban Thường vụ Nhân Đại cùng các quan chức trong Sở An ninh Quốc gia của Cảnh sát Hong Kong và Văn phòng Các vấn đề Hong Kong và Macau của Trung Quốc.

Trước đó, vào tháng 12/2020, chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng cấm một số quan chức Trung Quốc đến Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, người đang thăm Nhật Bản và Hàn Quốc, cho biết động thái trên là để đáp trả việc Trung Quốc giảm quyền tự chủ của Hong Kong bằng cách sửa luật bầu cử của đặc khu này.

“Hành động này làm giảm quyền tự chủ đã hứa với người dân Hong Kong và phủ nhận tiếng nói của người Hong Kong trong chính quyền”, ông Blinken nói trong tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 17/3.

My trung phat quan chuc Trung Quoc anh 1

Vương Thần, Phó chủ tịch Nhân Đại, là quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc bị Mỹ trừng phạt cho đến nay. Ảnh: AFP.

Cố vấn an ninh quốc gia của ông Biden, Jake Sullivan và ông Blinken sẽ ​​gặp các nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, Ủy viên Bộ Chính trị Dương Khiết Trì và Ngoại trưởng Vương Nghị, tại Alaska vào ngày 18/3.

Thời điểm lệnh trừng phạt được đưa ra cho thấy quan hệ giữa chính quyền Mỹ thời ông Biden và Trung Quốc sẽ có khởi đầu khó khăn, tiếp nối 4 năm đầy biến động dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, New York Times nhận định.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên trước đó nói "tư duy về trò chơi có tổng bằng không" của Mỹ đã trở nên lỗi thời.

“Những người nhìn thế giới qua lớp kính màu sẽ dễ mất phương hướng. Và những người không chịu thoát khỏi tâm lý Chiến tranh Lạnh sẽ gây hại cho người khác và chính họ”, ông Triệu nói ngày 15/3.

Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt quan chức Trung Quốc theo Đạo luật Quyền Tự trị Hong Kong, được quốc hội thông qua và ông Trump ký ban hành vào năm 2020. Đạo luật cho phép Bộ Ngoại giao hạn chế các quan chức trong danh sách đen sử dụng các tổ chức tài chính của Mỹ.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump trước đó đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Đặc khu trưởng Hong Kong Carrie Lam, cảnh sát trưởng và người đứng đầu cơ quan tư pháp Hong Kong.

Lãnh sự quán Mỹ tại Hong Kong tạm đóng vì làn sóng dịch thứ 5

Hai nhân viên của lãnh sự quán Mỹ tại Hong Kong đã được xác nhận dương tính trong đợt bùng dịch mới nhất. Tổng lãnh sự quán đã được đóng cửa để khử trùng và truy vết.

Quốc hội Trung Quốc thông qua việc sửa luật bầu cử Hong Kong

Quốc hội Trung Quốc đạt đồng thuận gần như tuyệt đối về đề xuất thay đổi cơ quan có vai trò chọn lựa đặc khu trưởng và đề xuất ứng viên tranh cử vào Hội đồng Lập pháp Hong Kong.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm