Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngày quyết định ghế thủ tướng của ông Prayut

Tòa án Hiến pháp Thái Lan hôm 14/9 cho biết sẽ đưa ra phán quyết vào ngày 30/9 liên quan đến chiếc ghế thủ tướng của ông Prayut Chan-O-Cha.

Tòa án cho biết trong một tuyên bố rằng họ sẽ đưa ra phán quyết của mình vào lúc 15h ngày 30/9. "Tòa án Hiến pháp cân nhắc rằng vụ việc là một vấn đề pháp lý và có đủ bằng chứng để phán quyết", tuyên bố cho biết, AFP đưa tin.

Trước đó, vào ngày 24/8, ông Prayut bị Tòa án Hiến pháp của Thái Lan tạm thời đình chỉ chức vụ, sau khi phe đối lập cáo buộc thời gian cầm quyền của ông đã vượt quá 8 năm - thời hạn được quy định trong hiến pháp Thái Lan. Tuy nhiên, thời điểm nhiệm kỳ của ông Prayut bắt đầu vẫn còn là một vấn đề gây băn khoăn.

dinh chi thu tuong Thai anh 1

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha. Ảnh: Reuters.

Những người ủng hộ nhà lãnh đạo 68 tuổi tranh luận rằng thời điểm nhiệm kỳ của ông Prayut bắt đầu khi hiến pháp năm 2017 có hiệu lực, hay thậm chí sau cuộc tổng tuyển cử năm 2019.

Nếu tòa án chấp thuận, về mặt kỹ thuật, ông Prayut có thể tiếp tục nắm quyền cho đến năm 2025 hoặc 2027 - nếu ông giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào tháng 3/2023.

Tuy nhiên, ông Prayut ngày càng không được lòng các cử tri. Dưới sự theo lãnh đạo của ông, Thái Lan đã ghi nhận kết quả về mặt kinh tế tồi tệ nhất trong ba thập kỷ.

Nhiều cuộc biểu tình do sinh viên lãnh đạo ở Bangkok vào năm 2020 có lúc thu hút hàng chục nghìn người. Yêu cầu chính của phong trào này là yêu cầu ông Prayut từ chức.

Phó thủ tướng Prawit Wongsuwan hiện đảm nhận vị trí thủ tướng tạm quyền, trong khi ông Prayut tiếp tục giữ chức bộ trưởng Quốc phòng.

Ghế thủ tướng bị bỏ trống trong cuộc họp nội các Thái Lan

Phó thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwon đã chủ trì cuộc họp nội các hàng tuần vào hôm 30/8, song chiếc ghế thủ tướng thường do ông Prayut Chan-o-cha ngồi đã bị bỏ trống.

Thái Lan ra sao sau khi ông Prayuth bị đình chỉ chức thủ tướng

Các quan chức và giới doanh nhân Thái Lan nhận định việc Thủ tướng Prayut Chan-o-cha bị đình chỉ chức vụ không tác động nhiều tới hoạt động của chính phủ nước này.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm