Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngày Giáng sinh, Israel gọi đại sứ Mỹ lên chỉ trích

Thủ tướng Benjamin Netanyahu hôm 25/12 triệu tập Đại sứ Mỹ Daniel Shapiro để phê phán việc Mỹ không phủ quyết dự thảo nghị quyết của Liên Hợp Quốc nhằm chống lại Israel.

Động thái diễn ra hai ngày sau khi Washington bỏ phiếu trắng giúp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) thông qua nghị quyết lên án hoạt động xây dựng các khu định cư của Israel trên lãnh thổ Palestine.

Trước đó, thủ tướng Israel cũng triệu tập đại diện của 10 trên 14 nước thành viên HĐBA bỏ phiếu thuận thông qua nghị quyết. 

AFP dẫn một nguồn tin chính thức từ Israel xác nhận rằng Thủ tướng Netanyahu và Đại sứ Mỹ Shapiro đã gặp nhau, nhưng không tiết lộ cụ thể nội dung hay kết quả của cuộc thảo luận. 

Thu tuong Israel goi dai su My chi trich anh 1
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Đại sứ Mỹ Daniel Shapiro. Ảnh: CNN.

Cùng ngày, Thủ tướng Netanyahu tái khẳng định tuyên bố của Tel Aviv rằng Tổng thống Barack Obama và Ngoại trưởng John Kerry đã "khởi xướng" và đứng sau nghị quyết chống lại Israel của LHQ.

"Chúng tôi không nghi ngờ gì rằng chính quyền Obama đã khởi xướng, xây dựng bản dự thảo và yêu cầu thông qua nó", thủ tướng Israel nói trong một cuộc họp nội các hàng tuần, cho biết điều này phá vỡ chính sách truyền thống của Mỹ luôn bảo hộ cho Israel tại Liên hợp quốc.

Lãnh đạo Israel cũng lên tiếng chỉ trích ngoại trưởng Mỹ: "Như tôi đã nói với John Kerry hôm thứ năm (22/12), bạn bè không chống lại nhau ở Hội đồng Bảo an". 

Ngày 23/12, HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu Israel ngừng xây dựng các khu định cư tại vùng lãnh thổ chiếm đóng Palestine với 14 phiếu thuận trong HĐBA 15 thành viên. 

Nghị quyết yêu cầu "Israel ngừng hoàn toàn và ngay lập tức tất cả các hoạt động định cư ở vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, trong đó có Đông Jerusalem”.

Mỹ trong một động thái hiếm hoi đã bỏ phiếu trắng, qua đó giúp LHQ lần đầu tiên kể từ năm 1979 thông qua được nghị quyết chỉ trích chính sách định cư của Israel.

Kết quả này gây không ít bất ngờ bởi Washington lâu nay vẫn ra sức bảo vệ đồng minh Israel trước làn sóng chỉ trích tại LHQ.

Tel Aviv là một trong những đồng minh thân cận nhất của Mỹ tại Trung Đông. Tuy nhiên, quan hệ giữa hai nước đang ngày càng rạn nứt do những bất đồng xung quanh vấn đề hòa bình với Palestine và vấn đề hạt nhân Iran.

Quan hệ Netanyuhu và ông Obama cũng không hề ấm nồng trong hai nhiệm kỳ của tổng thống Mỹ. 

LHQ lên án khu định cư Israel nhờ phiếu trắng của Mỹ

Ngày 23/12, Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc yêu cầu Israel ngừng xây dựng các khu định cư trên lãnh thổ Palestine, sau khi Mỹ bỏ phiếu trắng giúp nghị quyết được thông qua.

An An

Bạn có thể quan tâm