Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

LHQ lên án khu định cư Israel nhờ phiếu trắng của Mỹ

Ngày 23/12, Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc yêu cầu Israel ngừng xây dựng các khu định cư trên lãnh thổ Palestine, sau khi Mỹ bỏ phiếu trắng giúp nghị quyết được thông qua.

Theo AFP, phiếu trắng của Mỹ cùng 14 phiếu ủng hộ của của các thành viên Hội đồng Bảo an đã giúp Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết đầu tiên kể từ năm 1979 về việc lên án chính sách phát triển các khu định cư của Israel trên lãnh thổ Palestine. 

Động thái của chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phá vỡ tiền lệ ủng hộ Israel trước đó. Israel vốn là đồng minh lâu đời của Mỹ và nhận khoản viện trợ quân sự hơn 3 tỷ USD mỗi năm từ Washington.

Trước đó, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, người vẫn chủ trương ủng hộ quan hệ đồng minh với Israel, tuyên bố Washington nên bỏ phiếu chống lại việc thông qua nghị quyết này.

Sau khi quá trình bỏ phiếu kết thúc, ông Trump viết trên Twitter rằng "mọi chuyện với Liên Hiệp Quốc sẽ khác" sau ngày 20/1, thời điểm ông chính thức nhận nhiệm sở.

Lien Hop Quoc thong qua nghi quyet len an khu dinh cu Israel anh 1
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Ảnh: Guardian. 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngay lập tức bác bỏ nghị quyết của Liên Hợp Quốc và chỉ trích gay gắt chính quyền Obama vì đã không sử dụng quyền phủ quyết của thành viên thường trực Hội đồng Bảo an.

“Israel phản đối nghị quyết đáng xấu hổ của Liên Hợp Quốc và sẽ không tuân theo các điều khoản trong đó… Chính quyền Obama không chỉ không bảo vệ Israel trong vấn đề này mà còn ngầm ủng hộ việc đó”, tuyên bố từ văn phòng ông Thủ tướng Netanyahu nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Netanyahu cho biết Israel đang trông đợi cơ hội được hợp tác cùng ông Trump và “các bạn bè” trong Quốc hội, đảng Cộng hòa cũng như Dân chủ Mỹ để kiềm chế ảnh hưởng của nghị quyết mà Israel mô tả là "vô lý".

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc hoan nghênh nghị quyết nói trên trong khi Đại sứ Nga Vitaly Churkin kêu gọi Israel “tôn trọng luật pháp quốc tế”. Trước đó, chính quyền Obama từng nhiều lần lên án các kế hoạch xây dựng khu định cư Do Thái trên đất của người Palestine.

Chính quyền Obama cảnh báo rằng việc Tel Aviv tiếp tục xây khu định cư đã cản trở cơ hội đạt giải pháp hai nhà nước để chấm dứt cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.

Israel trong nhiều thập kỷ qua theo đuổi chính sách xây dựng các khu định cư Do Thái trên lãnh thổ đã chiếm đóng trong chiến tranh Trung Đông năm 1967. Hầu hết các quốc gia đều coi hoạt động định cư của Israel ở Bờ Tây và Đông Jerusalem là bất hợp pháp.

Palestine muốn kiện Anh về việc thành lập Israel

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố sẽ kiện chính phủ Anh về lá thư của cựu ngoại trưởng Arthur J. Balfour năm 1917 dẫn tới việc thành lập nhà nước Israel sau này.

Israel thu giữ 4.000 búp bê ném đá của Palestine

Nhà chức trách Israel đã thu giữ 4.000 con búp bê ném đá dành cho trẻ em Palestine ở cảng Haifa sau khi kiểm tra một lô hàng từ Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm