Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Israel thu giữ 4.000 búp bê ném đá của Palestine

Nhà chức trách Israel đã thu giữ 4.000 con búp bê ném đá dành cho trẻ em Palestine ở cảng Haifa sau khi kiểm tra một lô hàng từ Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Các quan chức Hải quan Israel cho biết, 4.000 con búp bê ném đá mặc trang phục truyền thống của người Palestine bị tịch thu khi đang trên đường tới tay các trẻ em. Chúng nằm trong đống hàng hóa được chuyển về từ UAE. Những con búp bê giống hệt nhau, đeo chiếc khăn quàng màu đỏ, xanh, đen và trắng. Chúng trùm một chiếc khăn có dòng chữ “Jerusalem là của chúng ta”. Tay con búp bê cầm thứ gì đó màu xám giống hòn đá trong tư thế chuẩn bị ném, Guardian đưa tin ngày 16/12.

Búp bê ném đã bị cảnh sát Israel tịch thu. Ảnh: AFP

Thứ trưởng Ngoại giao Israel Tzipi Hotovely cho biết: “Những con búp bê đang được đưa tới cho chính quyền Palestine với mục đích rõ ràng là đầu độc tâm trí trẻ em vô tội. Người Palestine đang tiếp tục kích động thanh niên bằng bạo lực và hận thù. Những con búp bê này là một trong những hình thức đó”.

Nhiều người chết và bị thương trong những cuộc xung đột gần đây giữa người phản đối Palestine và quân đội Israel. Cả hai bên cùng cáo buộc lẫn nhau kích động bạo lực. Từ tháng 9 tới nay, những người phản đối của Palestine đã sát hại 21 người Israel bằng dao, xả súng và tai nạn cố ý. Trong khi đó, Israel bắn chết 117 người Palestine, trong đó có 76 người mà Tel Aviv cáo buộc là những kẻ tấn công.

Vụ việc nghiêm trọng nhất xảy ra gần đây là trường hợp một lái xe người Palestine đâm thẳng vào chiếc xe buýt đang dừng ở Jerusalem, làm bị thương hàng chục người trong đó có đứa trẻ 18 tháng tuổi. Hôm 15/12, Liên Hợp Quốc bày tỏ quan ngại về các vụ tấn công “không thế chấp nhận” từ phía Palestine cũng như việc sử dụng vũ lực thái quá của Israel.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm