Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngành hàng không quản lý rủi ro tương tự vụ Singapore Airlines thế nào

"Hãy thắt dây an toàn" là thông điệp của các hãng hàng không đưa ra sau sự cố nhiễu động nghiêm trọng mà chiếc máy bay Singapore Airlines gặp phải khiến 1 hành khách thiệt mạng.

Chuyến bay của Singapore Airlines từ London đến Singapore ngày 20/5 (giờ địa phương) đã gặp sự cố và phải hạ cánh khẩn cấp tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Panda Pang.

Chuyến bay của Singapore Airlines từ Anh đến Singapore đã đi vào vùng nhiễu động nghiêm trọng khi đang bay trên lưu vực sông Irrawaddy của Myanmar ở độ cao hơn 11.200 m. Máy bay sau đó phải hạ độ cao 1.800 m trong khoảng 3 phút, phi hành đoàn phải ban bố tình trạng y tế khẩn cấp và chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Suvarnabhumi (Bangkok, Thái Lan). Sự cố đã khiến một hành khách 73 tuổi thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Trước đó, chuyến bay VN1207 của Vietnam Airlines từ Hà Nội đi Cần Thơ, khởi hành lúc 17h15 ngày 19/5, cũng gặp sự cố nên phải quay đầu trở lại sân bay Nội Bài. Báo cáo của Vietnam Airlines cho biết nguyên nhân gây ra sự cố có thể là mưa đá và nhiễu động không khí mạnh.

Loại nhiễu động nguy hiểm nhất

Trong sự cố máy bay vừa qua, Singapore Airlines không cho biết loại nhiễu động nào có tác động đến chuyến bay nhưng các chuyên gia hàng không nghi ngờ đó là nhiễu động trong không khí, được coi là loại nhiễu động nguy hiểm nhất.

Các chuyên gia an toàn cho biết nhiễu động không khí trong suốt (CAT) hầu như không thể phát hiện được với công nghệ hiện tại. Nghĩa là nó có thể va chạm mà không báo trước, khiến hành khách trên máy bay càng phải thắt dây an toàn bất cứ khi nào ngồi vào máy bay.

Luật pháp yêu cầu các hãng hàng không phải bật tín hiệu thắt dây an toàn khi chuyến bay cất cánh và hạ cánh, nhưng hãng bay có quy trình riêng để đối phó với tình trạng nhiễu động trên không trung. Một nhân chứng trên chuyến bay của Singapore Airlines cho biết nhiều người không thắt dây an toàn đã bị "ném" văng khắp cabin khi máy bay lao xuống, trong đó có nhiều người bị đập đầu.

chet nguoi,  nhieu dong,  chuyen bay anh 1

Hành khách bị thương, phải vào viện cấp cứu sau khi chuyến bay của Singapore Airlines gặp sự cố. Ảnh: EPA-EFE.

Theo Tạp chí Flying Magazine, nhiễu động không khí là hiện tượng không khí di chuyển không đồng đều và bất thường, có thể gây ra rung lắc cho máy bay khi đang bay.

Các phi công được đào tạo bài bản về cách xử lý nhiễu động, bao gồm việc giữ bình tĩnh, điều chỉnh tốc độ bay và độ cao phù hợp để đảm bảo an toàn, giúp có thể nhanh chóng và hiệu quả đưa máy bay ra khỏi vùng nhiễu động.

Trong sự việc của Vietnam Airlines, đại diện Cảng vụ hàng không miền Bắc đánh giá tổ bay đã xử lý tình huống rất nhanh chóng khi xin quay đầu để đảm bảo an toàn cho hành khách và tàu bay.

Vị này nhấn mạnh trước khi máy bay cất cánh, thợ máy luôn kiểm tra máy bay kỹ lưỡng theo quy chuẩn quốc tế. Việc máy bay gặp sự cố khi đang bay bởi các yếu tố ngoại cảnh là điều không hiếm gặp trong ngành hàng không.

Thắt dây an toàn là vấn đề sống còn

Sara Nelson, Chủ tịch quốc tế của Hiệp hội tiếp viên hàng không (CWA) đại diện cho hơn 50.000 người tại 20 hãng hàng không, cho biết các trường hợp nhiễu động không khí trong suốt đang gia tăng và không thể nhìn thấy. Vị này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thắt dây an toàn trong suốt chuyến bay là "vấn đề sống còn".

Một nghiên cứu năm 2021 của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ cho biết tai nạn hàng không liên quan đến nhiễu động là loại tai nạn phổ biến nhất.

Gần đây nhất, vào tháng 3, một chiếc Boeing 787 do LATAM Airlines khai thác đã rơi đột ngột giữa chuyến bay khiến hơn 50 người bị thương.

Chuyên gia an toàn hàng không vũ trụ Anthony Brickhouse cho biết hành khách cần hạn chế di chuyển trên các chuyến bay và luôn thắt dây an toàn, bất kể đèn thắt dây an toàn có sáng hay không.

American Airlines mới yêu cầu phi công của họ thắt dây an toàn và hướng dẫn hành khách cũng như tiếp viên ngồi ngay lập tức khi có nhiễu động nghiêm trọng. Tiếp viên sau đó phải ngồi yên tại chỗ cho đến khi được cơ trưởng thông báo hoặc tín hiệu thắt dây an toàn đã tắt.

Flying Magazine cũng nhấn mạnh hành khách nên nhớ thắt dây an toàn trong suốt chuyến bay, nhất là khi dự báo có thể xảy ra nhiễu động. Chỉ một thao tác nhỏ này cũng giúp giảm thiểu rủi ro chấn thương do bị hất văng hoặc va đập trong cabin khi máy bay di chuyển qua vùng nhiễu động.

Tuy nhiên, một số phi công và những người liên quan trong ngành hàng không nói rằng việc để biển báo thắt dây an toàn trong suốt chuyến bay sẽ gây tác dụng ngược, vì hành khách sẽ bắt đầu phớt lờ chúng.

Hành khách kể lại phút hỗn loạn trên chuyến bay Singapore Airlines

Máy bay chở 229 người của Singapore Airlines gặp nhiễu động nghiêm trọng phải hạ cánh khẩn cấp ở Thái Lan. Một hành khách Anh 73 tuổi thiệt mạng cùng nhiều người khác bị thương.

Lý do máy bay Vietnam Airlines móp đầu, rạn kính

Báo cáo của Vietnam Airlines cho biết nguyên nhân gây ra sự cố có thể là mưa đá và nhiễu động mạnh.

Vé máy bay đi Thái Lan, Malaysia rẻ hơn nội địa

Ở một số đường bay, du khách có thể mua được vé giá tốt bay đến Bangkok, Kuala Lumpur của hãng hàng không giá rẻ AirAsia.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm