Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngành công nghiệp đồng hồ Pháp phục hồi, sẵn sàng đối đầu Thụy Sĩ

Dù chưa bao giờ biến mất, ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ Pháp trượt dốc trong nhiều năm, giờ cho thấy những dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ.

Theo Hodinkee, Pháp không thiếu doanh nhân, nhưng những bộ óc tư bản tài trí của quốc gia này đã rời sang nước ngoài để tránh né hệ thống thuế tê liệt. Một nhóm doanh nhân Pháp thậm chí còn tập hợp để vận động chính phủ nỗ lực ngăn chặn tình trạng chảy máu chất xám.

Người ta quan tâm đến các hoạt động kinh doanh của người Pháp. Nhưng rất ít thông tin được ghi nhận qua lăng kính của ngành công nghiệp đồng hồ. Pháp - từng là một quốc gia sản xuất đồng hồ lớn - đóng góp khá ít ỏi vào bức tranh đồng hồ thế giới trong nửa thế kỷ qua.

Nhưng ngành công nghiệp này giờ đột nhiên có dấu hiệu phục hồi. Baltic, March LA.B, Reservoir, Hegid và Fugue chỉ là vài số ít công ty đồng hồ Pháp được thành lập trong khoảng 10 năm trở lại đây. Lần đầu tiên sau nhiều thế hệ, ngành công nghiệp đồng hồ của Pháp có động lực phát triển.

Dong ho Phap anh 1

Ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ của Pháp bắt đầu phục hồi. Ảnh: Hodinkee.

Bất ngờ tái sinh

March LA.B, công ty sản xuất đồng hồ cơ và pin thạch anh với giá từ 500 đến 1.500 USD, được doanh nhân Alain Marhic thành lập vào năm 2009. "Ngành công nghiệp đồng hồ Pháp đã tỉnh dậy và đang phát triển từng ngày", ông Marhic bình luận.

"Chúng ta đang nói về một cuộc cách mạng đồng hồ của Pháp. Chúng tôi sẽ đánh bại những vị vua đồng hồ ở thời điểm hiện tại", ông khẳng định.

"10 năm trước, khi tôi nghĩ đến việc học kinh doanh, ước mơ của những phụ nữ trẻ là làm việc cho một tập đoàn xa xỉ. Đó là LVMH. Còn nam giới mơ được làm ở các công ty tài chính lớn", ông Etienne Malec, nhà sáng lập thương hiệu Baltic, chia sẻ.

"Bây giờ, khi tôi nói chuyện với các sinh viên trường kinh doanh để tìm thực tập sinh, họ đều muốn trở thành doanh nhân", ông Malec kể về sự thay đổi ngoạn mục trong tinh thần kinh doanh của đất nước.

Lịch sử đã chứng minh vai trò của Pháp trong việc gây dựng truyền thống sản xuất đồng hồ. Giờ đây, lợi thế của họ là những liên kết địa lý của Pháp với ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ.

Dong ho Phap anh 2

Baltic, March LA.B, Reservoir, Hegid và Fugue là những công ty đồng hồ Pháp được thành lập trong khoảng mười năm trở lại đây. Ảnh: Hodinkee.

Thị trấn sản xuất đồng hồ Besançon của Pháp chỉ cách biên giới Thụy Sĩ một giờ lái xe. Morteau - quê hương ngành sản xuất đồng hồ của Pháp và các thương hiệu Yema và Pequignet, cũng như trường dạy chế tác đồng hồ Edgar Faure nổi tiếng - chỉ cách trung tâm sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ Le Locle 20 phút di chuyển.

Pequignet - được thành lập vào năm 1973 - đã thổi luồng sinh khí tươi mới vào ngành sản xuất đồng hồ của Pháp với bộ máy sản xuất trong nước mới.

Ở Pháp, sự sang trọng là đặc tính thấm vào trong máu

Carlos Rosillo - Giám đốc điều hành Bell & Ross

Pháp cũng là một trong những thủ đô xa xỉ của thế giới. "Ở Pháp, sự sang trọng là đặc tính thấm vào trong máu", ông Carlos Rosillo - Giám đốc điều hành Bell & Ross - khẳng định. Công ty của ông thiết kế đồng hồ ở Paris và sản xuất tại thị trấn chế tác đồng hồ La Chaux-de-Fonds của Thụy Sĩ từ những năm 1990.

Tuy nhiên, việc sản xuất đồng hồ cao cấp của Pháp không nhận được sự trợ giúp từ những tên tuổi lớn nhất trong ngành công nghiệp xa xỉ. Cartier, Chanel, Louis Vuitton, Hermès và Dior đều làm đồng hồ ở Thụy Sĩ.

"Chúng tôi không nghĩ đến việc sản xuất ở Pháp. Vì chất lượng tại đó không phải tốt nhất", ông Rosillo chia sẻ. "Nếu các vị muốn tạo ra chất lượng hàng đầu, hãy tới Thụy Sĩ. Chúng tôi có sự sáng tạo của người Pháp, nhưng được thể hiện theo cách Thụy Sĩ", ông nói thêm.

Động lực mạnh mẽ

Tuy nhiên, nhóm doanh nhân kinh doanh đồng hồ mới không nhanh chóng bỏ qua việc sản xuất tại Pháp. "Chúng tôi cảm thấy không cần thiết phải sản xuất ở Thụy Sĩ", ông Emeric Delalandre, một trong những nhà đồng sáng lập có Hegid (trụ sở tại Paris), chia sẻ.

"Pháp bị đánh giá thấp về việc chế tác đồng hồ. Nhưng chúng tôi cũng có thể làm ra những sản phẩm tuyệt vời. Tất cả những gì Pháp còn thiếu là các thương hiệu lớn", ông khẳng định.

Năm ngoái, ngành sản xuất đồng hồ cơ khí của Pháp đã được UNESCO ghi vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Danh sách này nhằm bảo vệ các nghề thủ công, kỹ năng và truyền thống văn hóa đang bị đe dọa, đồng thời đưa ngành sản xuất đồng hồ của Pháp lên ngang hàng với Thụy Sĩ.

"Danh sách này là sự công nhận lớn đối với ngành công nghiệp của Pháp và đã thúc đẩy động lực của họ", doanh nhân Thomas Baillod - nhà sáng lập thương hiệu đồng hồ kỹ thuật số BA1110D - nhận định.

Dong ho Phap anh 3

Đồng hồ cơ của thương hiệu Baltic. Ảnh: Monochrome Watches.

Một số người đưa ra lý do dễ nhận thấy hơn cho sự trở lại của ngành công nghiệp đồng hồ Pháp. "Để xây dựng một thương hiệu đồng hồ, bạn cần có khả năng nói chuyện với các thương hiệu ở Thụy Sĩ. Nhưng để làm được điều này, bạn cần phải nói được tiếng Pháp", ông William Massena, nhà sáng lập Massena LAB, tiết lộ.

Các thương hiệu ở Thụy Sĩ dễ dàng tin tưởng những nước láng giềng đồng ngôn ngữ hơn bất cứ ai khác. Thêm vào đó, ở một thế giới kết nối, bất cứ ai cũng có khả năng thành lập công ty đồng hồ.

"Trước đây, bạn cần mua ôtô, thuê người đại diện, đến khách sạn, đầu tư vào một chiếc bảng quảng cáo, đợi nhà bán lẻ chấp nhận thương hiệu của bạn và sau đó đào tạo nhân viên. Đó là tất cả những gì cần làm trước khi có thể thực sự bán hàng", ông Marhic chia sẻ.

"Điều đó có thể mất 1-3 năm hoặc thậm chí là 5 năm. Và nó tốn rất nhiều tiền. Trong thế giới mới, bạn không cần bất cứ thứ gì. Bạn giới thiệu đồng hồ của mình trên Internet và có thể bán trực tiếp cho khách hàng", ông Marhic nói thêm.

Các tập đoàn công nghệ tìm cách xoa dịu 'cơn thịnh nộ' của Bắc Kinh

Chính quyền Trung Quốc đang mạnh tay trấn áp các công ty công nghệ lớn. Nhiều tập đoàn đã tìm cách thay đổi mô hình kinh doanh để tránh né sự trừng phạt của giới chức trách.

Người tiêu dùng bớt ăn thịt vì đại dịch và giá cả leo thang

Tình trạng thất nghiệp do đại dịch khiến thịt trở thành món ăn xa xỉ với nhiều gia đình. Cùng với đó, giá cả leo thang và thói quen thay đổi cũng khiến nhu cầu thịt lao dốc.

Gia vang kho tang tuan toi hinh anh

Giá vàng khó tăng tuần tới

0

Biến động trong biên hẹp tuần này cho thấy kim loại quý vẫn đang bị giới hạn. Chuyên gia Phố Wall và nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng đang bối rối về triển vọng của giá vàng tuần tới.

Thảo Cao

Bạn có thể quan tâm