Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngân hàng dồn dập trả cổ tức, tăng vốn điều lệ

Nhiều ngân hàng đang rục rịch kế hoạch trả cổ tức bằng tiền mặt và cổ phiếu. Khi hoàn thành, mỗi đơn vị có thể tăng thêm hàng nghìn đến hàng chục nghìn tỷ đồng vốn điều lệ.

Bảng xếp hạng quy mô vốn điều lệ ngành ngân hàng dự kiến có nhiều sự xáo trộn khi các nhà băng hoàn thành kế hoạch năm nay. Ảnh: T.L.

Hôm 3/6, ACB vừa hoàn tất phát hành gần 583 triệu cổ phiếu để trả cổ tức với tỷ lệ 15%.

Sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, ACB sẽ trở thành nhà băng có vốn điều lệ gần 45.000 tỷ đồng, cao thứ 6 hệ thống và vượt cả "ông lớn" quốc doanh Agribank.

Tuy nhiên, ACB có thể tụt xuống hạng 8 vào cuối năm nay khi Agribank và Techcombank hoàn thành kế hoạch tăng vốn theo kế hoạch đã đề ra. Cuộc đua tăng vốn cũng nóng lên khi MSB và TPBank cũng đang rục rịch xin chấp thuận của cơ quan quản lý.

Vốn điều lệ dự kiến tăng mạnh

Mới nhất, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam - MSB (HoSE: MSB) đã công bố nghị quyết về việc triển khai tăng vốn điều lệ. Dự kiến thời gian thực hiện trong năm nay, sau khi nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý Nhà nước.

Cụ thể, nhà băng này dự kiến phát hành thêm tối đa 600 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 30% (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ nhận 30 cổ phiếu mới) theo phương án đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của ngân hàng thông qua trước đó.

Dự kiến sau đợt phát hành, vốn điều lệ của MSB sẽ tăng từ 20.000 tỷ đồng lên 26.000 tỷ đồng.

Nguồn vốn sử dụng là lợi nhuận sau thuế chưa phân phối, bao gồm lợi nhuận sau thuế năm 2023 sau khi đã trích lập đầy đủ các quỹ và lợi nhuận những năm trước để lại.

Ban lãnh đạo MSB cho biết mục đích phát hành nhằm củng cố vị thế cạnh tranh của ngân hàng nhờ tăng quy mô vốn điều lệ, củng cố bộ đệm vốn và nâng cao các chỉ tiêu an toàn tài chính, hỗ trợ nguồn vốn tín dụng trung và dài hạn, nâng cấp cơ sở vật chất và đầu tư hệ thống cho ngân hàng.

10 NGÂN HÀNG CÓ VỐN ĐIỀU LỆ CAO NHẤT HỆ THỐNG SAU KHI HOÀN THÀNH KẾ HOẠCH TĂNG VỐN TRONG NĂM NAY
(Dựa trên kế hoạch tăng vốn trong năm nay của các ngân hàng, đã được UBCKNN phê duyệt hoặc đang chờ phê duyệt)
NhãnVPBankTechcombankVietinBankBIDVVietcombankVietinBankMBBankAgribankACBSHB
Vốn điều lệ tỷ đồng 79339704506530057004558905369952140515004466740658

Vừa qua, Ủy ban Chứng khoán cũng đã chấp thuận cho Techcombank tăng vốn điều lệ gấp đôi lên mức 70.450 tỷ đồng bằng hình thức phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu (cổ phiếu thưởng).

Dự kiến tỷ lệ phát hành cổ phiếu là 100%, tức mỗi cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ nhận thêm 1 cổ phiếu mới.

Sau khi hoàn thành kế hoạch, Techcombank sẽ nhảy một mạch lên vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng vốn điều lệ các ngân hàng, chỉ đứng sau VPBank với vốn điều lệ 79.339 tỷ đồng.

Ở khối ngân hàng quốc doanh, hồi cuối năm ngoái, Agribank cũng đã hoàn tất tăng vốn lên gần 41.000 tỷ đồng. Dự kiến quy mô vốn điều lệ của nhà băng này sẽ đạt 51.500 tỷ đồng trong năm nay, theo chủ trương đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Agribank giai đoạn 2021-2030 đã được Quốc hội XV thông qua.

Cổ đông nhận hàng nghìn tỷ đồng cổ tức tiền mặt

Bên cạnh phương án trả cổ tức bằng cổ phiếu, các nhà băng cũng đã hoặc sắp chi trả cổ tức bằng tiền mặt. Hồi đầu tháng 6, Techcombank chi hơn 5.000 tỷ đồng để chia cổ tức với tỷ lệ 15% (1 cổ phiếu nhận 1.500 đồng tiền mặt).

Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Tiên Phong - TPBank (HoSE: TPB) mới đây cũng công bố thông tin về kế hoạch chi trả cổ tức bằng tiền mặt trong năm 2024 với tỷ lệ 5%, tức mỗi cổ đông sở hữu một cổ phiếu sẽ nhận được 500 đồng.

Ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền là 21/6 và thời gian thanh toán dự kiến vào ngày 11/7.

Hiện TPBank có hơn 2,2 tỷ cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường. Ước tính, tổng số tiền mà ngân hàng dự kiến chi trả cổ tức lần này lên tới hơn 1.100 tỷ đồng, được trích từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính tại thời điểm cuối năm ngoái.

co tuc anh 1

Sau Techcombank, đến lượt TPBank chi nghìn tỷ đồng trả cổ tức tiền mặt. Ảnh: Nam Khánh.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, TPBank đã quyết định chi trả cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 25% dưới hình thức tiền mặt và cổ phiếu. Nguồn chi trả được lấy từ lợi nhuận chưa phân phối sau khi trích lập các quỹ, theo báo cáo tài chính đã kiểm toán.

Như vậy bên cạnh lượng cổ tức tiền mặt, nhà băng này còn có thể phát hành tối đa hơn 440 triệu cổ phiếu mới để trả cổ tức cho cổ đông theo tỷ lệ 20%, tức mỗi cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ nhận thêm 20 cổ phiếu mới.

TPBank cho biết việc phát hành nhằm mở rộng quy mô hoạt động của ngân hàng và phù hợp với khuyến khích từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Sau khi hoàn tất, vốn điều lệ của TPBank sẽ tăng thêm hơn 4.400 tỷ, đạt tối đa 26.419 tỷ đồng. Thời gian thực hiện sẽ phụ thuộc vào quá trình phê duyệt của cơ quan quản lý Nhà nước.

Còn với cổ đông MSB, ban lãnh đạo cũng đã đưa ý kiến về việc lợi nhuận được tạo ra trong năm 2024 cùng với lợi nhuận để lại sau khi hoàn thành tăng vốn điều lệ có thể dùng để trả cổ tức với tỷ lệ ≤15% bằng tiền hoặc/và bằng cổ phiếu.

Thời điểm tạm ứng cổ tức tùy theo diễn biến tình hình thị trường và hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Trong trường hợp kết quả kinh doanh đạt kỳ vọng, MSB sẽ thực hiện tạm ứng cổ tức tiền mặt ngay trong quý cuối năm nay.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Lộc Trời dự kiến ngừng chia cổ tức tiền mặt tới năm 2025

Trước thềm phiên họp ĐHĐCĐ, Tập đoàn Lộc Trời bổ sung tờ trình về kế hoạch chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 30% trong hai năm liên tiếp 2024-2025.

Cổ đông loạt doanh nghiệp sắp nhận hàng trăm tỷ đồng tiền mặt

Trong tuần này, nhiều doanh nghiệp niêm yết đã chốt quyền nhận cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông với tỷ lệ cao nhất tới 33,5%.

Công ty bán vàng mã phải lùi lịch trả cổ tức vì thiếu tiền

Do chưa chuẩn bị đủ nguồn tiền để thanh toán cổ tức theo kế hoạch, Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái sẽ dời lịch chi trả từ ngày 30/5 sang ngày 31/7.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm