Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công ty bán vàng mã phải lùi lịch trả cổ tức vì thiếu tiền

Do chưa chuẩn bị đủ nguồn tiền để thanh toán cổ tức theo kế hoạch, Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái sẽ dời lịch chi trả từ ngày 30/5 sang ngày 31/7.

Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái lùi lịch trả cổ tức 2 tháng. Ảnh: Nhật Sinh.

CTCP Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái (HNX: CAP) vừa thông qua nghị quyết về việc lùi ngày thanh toán cổ tức niên độ 2022-2023.

Cụ thể, do chưa chuẩn bị đủ nguồn tiền để thanh toán cổ tức theo kế hoạch, doanh nghiệp sẽ dời thời gian chi trả từ ngày 30/5 sang ngày 31/7. Ban lãnh đạo đồng thời nhấn mạnh công ty cần thêm thời gian cân đối dòng tiền để không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trước đó, Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái đã chốt danh sách cuối cùng nhận cổ tức niên độ 2022-23 với tổng tỷ lệ 50% bằng tiền và 50% bằng cổ phiếu, tức mỗi cổ phiếu nhận về 5.000 đồng và 0,5 cổ phiếu mới.

Với hơn 10,05 triệu cổ phiếu đang lưu hành, ước tính doanh nghiệp sẽ phải chi hơn 50 tỷ đồng tiền mặt để trả cổ tức và phát hành khoảng 5 triệu cổ phiếu mới. Vốn điều lệ qua đó cũng được nâng lên hơn 150 tỷ đồng.

Đây là lần thứ 2 doanh nghiệp này chi trả cổ tức với tỷ lệ 100% cho cổ đông từ kể thời điểm niêm yết. Niên độ tài chính vừa rồi, Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái ăn nên làm ra khi ghi nhận doanh thu đạt 611 tỷ đồng và lãi sau thuế 114 tỷ, vượt lần lượt 5% và 63% so với mục tiêu đề ra.

Trên thực tế, chưa có năm nào doanh nghiệp bán vàng mã duy nhất trên sàn chứng khoán nay không trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông. Song, đây là năm đầu tiên công ty phải lùi thời gian thanh toán vì không đủ nguồn tiền.

DOANH THU LẪN LỢI NHUẬN CỦA CAP SUY GIẢM ĐẦU NIÊN ĐỘ
KQKD các quý gần đây của Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái. Nguồn: BCTC DN.
NhãnI/Niên độ 2022-2023IIIIIIVI/Niên độ 2023-2024II
Doanh thu thuần tỷ đồng 15818520168186102
Lợi nhuận sau thuế
24354910149

Theo báo cáo tài chính quý II niên độ 2023-2024 (1/1-31/3/2024), Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái ghi nhận tổng tài sản tăng mạnh so với đầu năm lên 391 tỷ đồng, chủ yếu do các khoản phải thu ngắn hạn tăng gấp đôi lên 53 tỷ đồng và hàng tồn kho tăng gấp 9 lần lên gần 280 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tiền và các khoản tương đương tiền giảm 70% xuống gần 24 tỷ đồng. Công ty cũng sử dụng khoản tiền gửi ngân hàng trị giá 117 tỷ đồng để bù đắp vào dòng tiền kinh doanh bị thâm hụt.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu CAP từng được xem là hiện tượng khi tăng một mạch 40% kể từ cuối năm 2023 đến giữa tháng 3 và đạt mức cao nhất lịch sử. Hiện thị giá CAP đã điều chỉnh dần và đang dao động ở mức 57.200 đồng/cổ phiếu.

Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái tiền thân là Nhà máy giấy Yên Bái được thành lập năm 1972, là một trong những nhà sản xuất giấy đế dùng để làm vàng mã lớn nhất tỉnh Yên Bái. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn trực tiếp sản xuất vàng mã để xuất khẩu sang thị trường Đài Loan (Trung Quốc).

Kinh doanh với sản phẩm đặc biệt, giấy đế và vàng mã cũng là hai sản phẩm kinh doanh chủ lực của công ty bên cạnh tinh bột sắn. Mỗi năm, những mặt hàng này đều đặn mang về cho công ty hàng trăm tỷ doanh thu và hàng chục tỷ đồng lợi nhuận.

Chứng khoán gặp áp lực chốt lời

VN-Index tiếp tục bị đẩy lùi sau khi vươn lên mốc 1.280 điểm. Áp lực bán chốt lời mạnh mẽ khiến chỉ số thiệt hại gần 10 điểm trong phiên 29/5.

Gỡ khó kênh chứng khoán để doanh nghiệp giảm phụ thuộc ngân hàng

Đại biểu Nguyễn Việt Hà đề nghị có chính sách tháo gỡ khó khăn thị trường chứng khoán, trái phiếu để khơi thông nguồn vốn cho doanh nghiệp, hạn chế phụ thuộc vào ngân hàng.

Công ty bán vàng mã duy nhất trên sàn thất thu dịp Tết Nguyên đán

Dù quý vừa qua trùng với cao điểm Tết Nguyên đán và các lễ hội khác, doanh thu của CTCP Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái lại giảm 45% so với cùng kỳ và quý trước đó.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm