Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga yêu cầu Mỹ chịu trách nhiệm về sự trỗi dậy của IS

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nói Mỹ phải chịu trách nhiệm về sự lớn mạnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) bởi Washington cố gắng lật Tổng thống Syria thay vì chống khủng bố.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: Sputnik

Theo Sputnik, đáp lại bình luận của Tổng thống Mỹ Barack Obama về vai trò của Nga trong cuộc xung đột Syria, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm 22/11 tuyên bố: “Chính sách vô trách nhiệm của Mỹ là một trong những nguyên nhân giúp IS trỗi dậy. Thay vì tập trung vào các nỗ lực trong cuộc chiến chống khủng bố, Washington và các đồng minh quyết định chống Tổng thống dân cử hợp pháp của Syria, ông Bashar Al-Assad”.

Trước đó, ông Obama cho rằng ban đầu Nga tập trung vào việc hỗ trợ chính quyền tổng thống Syria. Tuy nhiên, sau vụ tai nạn của phi cơ Airbus A321 trên bán đảo Sinai, Ai Cập, có lẽ Moscow đã thay đổi cách tiếp cận ở Syria.

Theo ông Medvedev, các chính sách của Washington từng góp phần giúp mạng lưới khủng bố al-Qaeda lớn mạnh và dẫn tới vụ khủng bố 11/9/2001 ở nước Mỹ. Thực tế đó cho thấy các nước nên đoàn kết trong nỗ lực chung để chống khủng bố, chứ không nên chia thành phe “chúng ta” và “họ”.

“Các nước triển khai chính sách ở những quốc gia Trung Đông như Syria, Ai Cập, Iraq nên có sự hỗ trợ của các quan chức hợp pháp, người có thể đảm bảo sự toàn vẹn và duy trì sự ổn định của quốc gia đó”, ông Medvedev nói.

Ngày 15/11, Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin hội đàm 20 phút trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Thổ Nhĩ Kỳ để thảo luận về nỗ lực giải quyết xung đột ở Syria.

“Mỹ và Nga có quan điểm rất giống nhau về các mục tiêu chiến lược trong cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo. Tuy nhiên, mỗi bên có chiến thuật khác nhau", Ushakov, cố vấn đối ngoại của Tổng thống Nga, phát biểu. ​

Syria chìm trong nội chiến từ năm 2011, khi các nhóm đối lập và tổ chức khủng bố như IS và al-Nusra Front nổi dậy. Mỹ hỗ trợ phe đối lập "ôn hoà" và muốn Tổng thống Syria từ chức. Trong khi đó, Nga nhiều lần tuyên bố rằng Assad là tổng thống hợp pháp duy nhất của Syria. 

Ngày 30/9, Không quân Nga bắt đầu thực hiện hàng loạt cuộc không kích IS và các lực lượng phiến quân khác theo yêu cầu của chính phủ Syria. Liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu cũng thực hiện nhiều chiến dịch chống nhóm Hồi giáo cực đoan tại đây.

'Mỹ và đồng minh sẽ triệt tiêu mạng lưới của IS'

Tổng thống Barack Obama hôm 22/11 khẳng định Mỹ và các đồng minh sẽ không khoan nhượng trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Nga tấn công IS bằng bom 'Trả thù cho Paris'

Không quân Nga ném những quả bom mang dòng chữ "Vì nhân dân chúng ta" và "Trả thù cho Paris" trong cuộc oanh kích Nhà nước Hồi giáo (IS) hôm 20/11.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm