Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga kêu gọi chống khủng bố sau vụ bắt cóc con tin ở Mali

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông muốn thế giới hợp tác chống khủng bố sau khi các tay súng bắt cóc con tin ở thủ đô Mali khiến 21 người thiệt mạng ngày 20/11.

1
Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Reuters

6 công dân Nga thuộc hãng hàng không Volga-Dnepr nằm trong số 21 người chết trong vụ bắt cóc con tin ở Mali ngày 20/11. 6 người Nga khác được lực lượng đặc nhiệm Mali giải cứu, Reuters dẫn nguồn tin từ bộ Ngoại giao Nga ngày 21/11 cho biết.

Ông Putin đã gửi lời chia buồn đến người đồng cấp Mali, Ibrahim Boubacar Keita sau vụ tấn công​ và nhấn mạnh "hợp tác quốc tế sâu rộng nhất" đang rất cần có để chống lại khủng bố quốc tế.

Trước đó, tổng thống Nga thể hiện quyết tâm sẽ tìm ra các phần tử đã tấn công máy bay Nga khiến 224 người chết tại Ai Cập. Nga đã tăng cường không kích các chiến binh Hồi giáo tại Syria sau khi Điện Kremlin kết luận về việc một quả bom đã được gài trong phi cơ.

Ngày 17/11, ông Putin và Tổng thống Pháp Francois Hollande đã điện đàm và đồng ý tăng cường hợp tác quân sự để trong cuộc chiến chống các phần tử khủng bố ở Syria.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng lên án vụ bắt cóc con tin ở Mali và cho biết: "Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác với cộng đồng quốc tế để chống lại các hoạt động khủng bố đang phá hoại cuộc sống của người vô tội và để bảo vệ hòa bình cũng như an ninh thế giới", Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời ông Tập cho biết.

Vụ bắt cóc 170 con tin ở khách sạn Radisson Blu ở thủ đô Bamako của Mali ngày 20/11 khiến 21 người thiệt mạng, trong đó có 2 tay súng. Vụ việc xảy ra chỉ một tuần sau cuộc khủng bố kinh hoàng tại Paris.

Lý do Mali trở thành mục tiêu của bọn khủng bố

Bất ổn chính trị kéo dài, xung đột lợi ích giữa các nhóm sắc tộc kết hợp với sự can thiệp quân sự của Pháp khiến Mali trở thành mục tiêu của các tổ chức cực đoan.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm