Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga và Mỹ lần đầu mời Iran tham gia hội đàm về Syria

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Iran được mời tham dự hội đàm về vấn đề kết thúc xung đột ở Syria diễn ra tại thành phố Vienna, Áo vào ngày 30/10 tới.

Lần đầu tiên, Mỹ và Nga mời Iran tới dự hội đàm giải quyết vấn đề khủng hoảng tại Syria. Ảnh: Reuters

Washington nhấn mạnh Iran cần tham gia cuộc hội đàm về tương lai của Syria.

“Chúng tôi yêu cầu Iran tham gia. Họ có tới hay không, điều đó phụ thuộc vào các nhà lãnh đạo của nước này”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói.

Một quan chức trong khu vực nói với Reuters rằng cả Mỹ và Nga đều mời Iran tham dự cuộc hội đàm. Thứ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir Abdollahian sẽ tham dự trong khi Bộ trưởng Mohammad Javad Zarif chưa trả lời chính thức.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, ông Zarif và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã điện đàm vào hôm 27/10 và thảo luận về cách giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria. Ông Lavrov cũng trò chuyện với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Kirby cho hay, ông Kerry sẽ đến thành phố Vienna, Áo và sau đó tới Trung Á để thảo luận với các đối tác đến từ Kyrgyzstan, Uzbekistan, Kazakhstan, Tajikistan và Turkemenistan.

Khoảng 12 quan chức dự kiến tham gia vòng đối thoại tiếp theo về Syria  tại thành phố Vienna. Các quốc gia khác hy vọng sẽ đạt thoả thuận về một “quá trình chuyển đổi chính trị thành công tại Syria, một chính phủ không phải do Tổng thống Bashar al-Assad đứng đầu, trong khuôn khổ đa phương”. 

Một quan chức quân sự hàng đầu của Mỹ cho biết, khoảng 2.000 lính Iran tại Syria đang giúp đỡ lực lượng của chính quyền Tổng thống Assad.

Ngoại trưởng Nga, Mỹ điện đàm về tình hình Syria

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp John Kerry hôm qua đã điện đàm về cách tổ chức tiến trình chính trị giữa chính phủ Syria và các lực lượng đối lập.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm