Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga - Ukraine quyết định đàm phán ở Thổ Nhĩ Kỳ

Vòng đàm phán tiếp theo giữa phái đoàn từ Moscow và Kyiv sẽ diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ giữa lúc chiến dịch đặc biệt của Nga ở Ukraine đang bước vào tháng thứ hai.

"Hôm nay, trong một vòng đàm phán video khác, chúng tôi đã quyết định tổ chức vòng đàm phán trực tiếp tới đây của hai phái đoàn tại Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 28-30/3", David Arakhamia, một nhà đàm phán và chính trị gia Ukraine viết trên Facebook.

dam phan Nga - Ukraine anh 1

Ông David Arahamia cũng là người đứng đầu đảng Người phục vụ Nhân dân - đảng cầm quyền của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: TASS.

Trưởng đoàn đàm phán Nga, ông Vladimir Medinsky xác nhận thông tin về vòng đàm phán tiếp theo nhưng lại đưa ra khung thời gian tương đối khác. Ông cho biết hai bên sẽ bắt đầu đàm phán ngày 29/3 và kết thúc vào ngày 30/3.

Trong khi đó, hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nhất trí tổ chức vòng đàm phán tiếp theo giữa phái đoàn Nga và Ukraine ở Istanbul. Quyết định được đưa ra trong cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo hôm 27/3.

Đoàn đàm phán Ukraine và Nga đã tiến hành bốn cuộc gặp trực tiếp nhưng chưa có bước đột phá lớn, trong bối cảnh giao tranh có dấu hiệu sẽ chuyển sang giai đoạn giằng co kéo dài.

Trong phát biểu hôm 25/3, ông Medinsky, trưởng đoàn đàm phán của Moscow, nói rằng hai bên vẫn đàm phán trực tuyến thường xuyên. "Về các vấn đề thứ yếu, lập trường hai bên đang dần xích gần. Nhưng chúng tôi vẫn giậm chân tại chỗ ở các câu hỏi chính trị trọng yếu”, ông nêu rõ.

Hai bên cũng từng có cuộc gặp cấp cao đầu tiên (kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch tại Ukraine) ở Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 10/3 nhưng không đạt bất cứ kết quả đột phá nào.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erodgan trong tuần qua nói rằng Nga và Ukraine dường như đã đạt được sự thông hiểu về 4/6 điểm đàm phán, bao gồm: Ukraine sẽ không gia nhập NATO, sử dụng tiếng Nga ở Ukraine, giải trừ quân bị và đảm bảo an ninh.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hôm 25/3 nói rằng chưa đạt được sự đồng thuận nào đối với các điểm đàm phán mấu chốt với Nga.

Quan chức Mỹ trả lời Zing về triển vọng hòa đàm Ukraine - Nga Cố vấn Bộ Ngoại giao Mỹ Derek Chollet nói nước này kỳ vọng một giải pháp ngoại giao và sẽ hỗ trợ Ukraine trong đàm phán với Nga, nhưng quyết định cuối cùng vẫn thuộc về Kyiv.

Thổ Nhĩ Kỳ: Thế giới không thể cắt hết 'cầu nối' với Nga

Người phát ngôn Phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin tuyên bố Ankara và các quốc gia khác cần đối thoại với Nga để giúp chấm dứt chiến sự tại Ukraine.

Hai lần tình báo Mỹ mắc sai lầm

Các quan chức tình báo Mỹ nói sự khó khăn trong đánh giá ý chí chiến đấu của người Ukraine và Afghanistan dẫn đến những dự đoán thiếu chính xác về tình hình chiến sự ở 2 nước này.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm